จบแบบไม่จบ !! กกท.ถก17 สถานีแบ่งถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 สมาคมทีวีดิจิทัลยังไม่ยอมรับผล รอยื่นกสทช.ทบทวนเรื่องความเท่าเทียมอีกครั้งจันทร์นี้

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่าง 20 พ.ย. - 18 ธ.ค.65 ภายหลังประเทศไทยสามารถปิดดีลเจรจากับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีฟ่า" ได้ที่มูลค่าลิขสิทธิ์ จำนวน 33 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1,200 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดประชุมร่วมกับสถานีทีวีดิจิทัล เพื่อหาแนวทางการถ่ายทอดสดและสิทธิประโยชน์ต่างๆ หลังจากก่อนหน้านี้เคยเรียกประชุมเตรียมแผนล่วงหน้ากันมาครั้งหนึ่งก่อนได้ลิขสิทธิ์

ที่ประชุมวันนี้ใช้วิธีการจับสลากเพื่อจัดสรรเกมแต่ละคู่ให้กับแต่ละสถานี ซึ่งมี 17 ช่องที่จะแบ่งกันถ่ายทอดสด ประกอบด้วย ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง 8, ช่อง 9 MCOT, NBT, TPBS, ไทยรัฐทีวี, อมรินทร์ทีวี, โมโน 29, PPTV 36, GMM25, เนชั่นทีวี, ONE 31 และ JKN18 ,ทรูโฟร์ยู 24, ทีสปอร์ต 7


อย่างไรก็ตาม การจับสลากดังกล่าวแม้เสร็จสิ้นลงแล้ว แต่รายละเอียดต่าง ๆ ยังเกิดความสับสน เนื่องจาก กกท.ยังขาดความชัดเจนในรายละเอียดค่อนข้างมาก

ขณะที่มติสมาคมทีวีดิจิทัล ได้ขอสงวนสิทธิ์ไม่เห็นด้วยในหลักการ โดยวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นี้ ทางสมาคมฯจะทำหนังสือให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. วินิจฉัยด่วน ว่าหลักเกณฑ์ของกกท.เป็นไปตามเงื่อนไข กสทช.ให้ 600 ล้านบาท บนพื้นฐาน Must Have ที่ทั่วถึงและเท่าเทียมหรือไม่ เนื่องจากกกท.แบ่งจากจำนวนคู่ แต่สมาคมฯ ยืนยัน ต้องเอา 64 คู่มาแบ่ง Time Sharing กกท. 60% ช่อง 40%


แหล่งข่าวจากผู้เข้าร่วมประชุมรายหนึ่ง ระบุว่า สาระของการประชุมวันนี้ สมาคมทีวีดิจิทัลขอสงวนสิทธิ์ยังไม่เห็นด้วยในหลักการกับเงื่อนไขถ่ายทอดสดของกกท.ทั้งหมด แต่เพื่อให้การดำเนินการถ่ายทอดสดที่จะเริ่มคู่แรกในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.2565เวลา 23.00น.ดำเนินการต่อไปได้ไม่กระทบคนดูจึงยินยอมร่วมจับฉลากไปก่อน

ทั้งนี้ กกท.รับปากว่า หากกสทช.มีคำวินิจฉัยตามคำร้องเรียนของสมาคมทีวัดิจิทัลแบบใด ก็พร้อมจะดำเนินการแก้ไขทันที เนื่องจากกกท.ได้ตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ของ True ไปแล้วในวงเงิน 300 ล้านบาท, ผู้ร่วมสนับสนุนคือปตท. 100 ล้านบาท, ไทยเบรฟ 100 ล้านบาท รวมเงิน 1,100 ล้านบาท ดังนั้น กกท. จึงขอดำเนินการไปก่อน

โดยทางสมาคมทีวีดิจิทัล คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในวันที่ 20พ.ย.นี้ หากยังยืนในหลักการทั่วถึงและเท่าเทียม จึงยังขอสงวนสิทธิ์ไม่เห็นด้วยหลายประเด็น ซึ่งในวันจันทร์นี้จะทำเรื่องถึงกสทช.ให้วินิจฉัยโดยด่วน จึงเปรียบเทียบการประชุมในวันนี้ว่า “จบแบบยังไม่จบ”