เขยฝรั่งขอเป็นเด็กวัดในวันแต่งงาน ชี้อยากสัมผัสและเข้าถึงวัฒนธรรมไทย จึงขอทำบุญด้วยการเป็นเด็กวัด เดินตามพระออกบิณฑบาตในตอนเช้า ก่อนจะเข้าพิธีแต่งงาน รำลึกประวัติศาตร์วัดไทย-ฝรั่งเศส

 วันที่ 19 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร ต.ในเมือง อ.มือง จ.นครราชสีมา นายไซม่อน มาร์ติน อายุ 41 ปี ชาวแคนาดา แต่เติบโตที่ฝรั่งเศส ได้จัดพิธีแต่งงานกับ นางสาวพิมพ์ชนก สุคันธศรี อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น พิธีเรียบง่ายแบบชาวพุทธ โดยเวลา 06.00 น. นายไซม่อน มาร์ติน ได้ขอเป็นลูกศิษย์วัดเดินสะพายย่ามออกบิณฑบาตกับพระภายในตลาดหลักเมือง ก่อนจะมาทำพิธีแต่งงานถวายภัตตาหารเช้าพระภายในอุโบสถวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร

จกการสอบถามนางสาวพิมพ์ชนก สุคันธศรี บอกว่า ตนเองพบรักกับไซม่อน จากที่ได้ทำงานร่วมกัน ซึ่งตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ภายใต้องค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ส่วนไซม่อนทำงานในตำแหน่งผู้บริหารของสถาบันความร่วมมือและการพัฒนาแห่งยุโรป ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ประจำที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประเทศไทย หลังจากคบกันมาได้ 7 ปี จึงตัดสินใจแต่งงานกันโดยตั้งใจจะจัดแบบเรียบง่ายในแบบพิธีพุทธ และได้เลือกวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร ในการประกอบพิธีเพราะว่าเป็นวัดไทยที่เก่าแก่มีความเชื่อมโยงกับประเทศฝั่งเศส โดยตัวไซม่อนเอง อยากที่จะสัมผัสและเข้าถึงวัฒนธรรมไทยจึงได้ขอทำบุญด้วยการเป็นเด็กวัดเดินตามพระออกบิณฑบาตในตอนเช้า ก่อนจะเข้าพิธีแต่งงาน

ทั้งนี้วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร รายณ์มหาราช เป็นวัดที่ตั้งอยู่ ใจกลางเมืองจังหวัดนครราชสีมา ซึ้งสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นผู้ทรงสร้างตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และในยุคนั้นมีความเกี่ยวข้องกับประเทศฝรั่งเศส จัดเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ ในสมัยก่อนมีพิธีอย่างหนึ่งคือพิธีที่ข้าราชการทุกแผนก จะต้องสาบานตนว่าตนจะต้องรับราชการสนองพระเดชพระคุณด้วยความจงรักภักดี ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต พิธีนี้เรียกว่า "พิธี ถือน้ำพิพัฒน์สัตยา" ทางราชการได้ใช้วัดพระนารายณ์มหาราช เป็นสถานที่ในการประกอบพิธี นอกจากนี้ยังเคยเป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์บรรจุอัฐิของท่านท้าวสุรนารี อีกด้วย