การประชุมเอเปควันแรกราบรื่น ไทยชูประเด็นขับเคลื่อน FTAAP หวังให้เป็นเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมเปิดทำเนียบรับ "สี จิ้นผิง" พรุ่งนี้

การประชุมเอเปคครั้งที่ 29 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในวันแรก ผ่านไปอย่างราบรื่น โดยตั้งแต่ช่วงเช้าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับผู้นำและผู้แทนทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่​ 29 อย่างเป็นทางการ โดยนายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เป็นผู้นำคนแรกที่เดินทางมาถึงในเวลา 08.03 น. โดยทันทีที่เดินมางมาถึงได้ทักทายจับมือ พร้อมโบกมือและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งผู้นำแต่ละคนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรีที่ทักทายโดยการยกมือไหว้สวัสดี จับมือและส่งรอยยิ้มสยามให้กับบรรดาผู้นำเขตเศรษฐกิจ

​จากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ภายใต้หัวข้อ การเจริญเติบโตที่สมดุล ครอบคลุมและยั่งยืน เพื่อกำหนดนโยบาย เป้าหมายและทิศทางการดำเนินงานของเอเปค โดยหัวข้อการประชุมหลักในวันนี้คือการเติบโตอย่างสมดุล เปิดกว้าง และยั่งยืน และการค้าและการลงทุนอย่างเปิดกว้างและยั่งยืน โดยไทยชูประเด็นขับเคลื่อน  FTAAP หวังให้เป็นเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก

ส่วนช่วงอาหารกลางวัน นายกรัฐมนตรีได้หารือผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและแขกพิเศษ เพื่อร่วมกันหาแนวทางส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ครอบคลุมท่ามกลางความท้าทาย เพิ่มพูนความร่วมมือเพื่อลดช่องว่างการพัฒนา เดินไปข้างหน้าโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นอกจากนี้ยังได้หารือ ร่วมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค โดยได้เสนอการจัดทำเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG เพื่อขับเคลื่อนวาระการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และครอบคลุมสอดคล้องกับการขับเคลื่อน ด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ระหว่างที่ผู้ทำเข้าร่วมประชุม ภริยาของบรรดาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ได้ไปชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ที่ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คู่ขนานไปกับการประชุมด้วย

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำจะมีขึ้นอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเรื่องการค้าและการลงทุนที่เปิดกว้างและยั่งยืน โดยจะมีนายกรัฐมนตรีกล่าวแถลง หลังจบการประชุมในช่วงเที่ยง

โดยหลังจบการประชุมเอเปค นายกรัฐมนตรี จะเปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล