เมื่อเวลา 16.30 น. ของวันที่ 14 พ.ย. 65 สภ.เมืองร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งว่ามีเหตุชายคลุ้มคลั่งถืออาวุธมีดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ที่ชุมชนบ้านดงลาน ตำบลดงลาน อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด จึงจัดกำลังสายตรวจชุดป้องกันและปราบปราม ออกตรวจสอบ

 

ถึงจุดเกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ด้านหน้าบ้านมีเศษขยะกองเต็มหน้าบ้านเป็นจำนวนมาก พบชายคลุ้มคลั่งร้องเอะอะโวยวายอยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงพยายามเกลี้ยกล่อมให้วางอาวุธมีด แล้วออกมาคุยกันดีๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่จึงได้พยายามจะใช้ไม้ง่ามคุมตัวตามยุทธวิถี เนื่องจากชายคลั้มคลั่งมีอาวุธมีด แต่ชายคนดังกล่าวยื้อแย่งไม้ง่าม แล้วเดินออกมาหน้าบ้านบอกว่า “ตนไม่ได้ขโมยพระ เพราะพระเป็นของตน” ก่อนที่จะมีเพื่อนของชายคลุ้มคลั่งพยายามจะเกลี้ยกล่อม แต่ไม่เป็นผล

 

หลังจากนั้นชายคลั่งเดินกลับเข้าไปหลบซ่อนตัวในบ้าน หลังจากนั้นจึงได้ใช้ไม้ง่ามเข้าคุมตัวอีกครั้ง จนเป็นผลสำเร็จสามารถคุมตัวเอาไว้ได้

 

สอบถามกำนันตำบลดงลาน เล่าว่าก่อนหน้านี้ชายคนดังกล่าวได้ไปขโมยพระพุทธรูปปางสมาธิที่อยู่ลานโพธิ์ ภายในวัดในหมู่บ้านมาไว้ที่บ้านตนเอง เมื่อตนได้เดินมาเจรจาขอพระคืน กลับถูกไล่เอามีดจะฟัน จนตนต้องวิ่งหนีตาย หลังจากนั้นจึงได้แจ้งตำรวจเข้าควบคุมตัวในเวลาต่อมา

 

ปกติชายคนดังกล่าว เป็นผู้ป่วยจิตเวชแต่ไม่กินยารักษาต่อเนื่อง อายุประมาณ 30 ปี ได้มีนิสัยชอบเก็บของเก่า เก็บขยะมาไว้ที่บ้านแต่ในครั้งนี้ได้ลงมือก่อเหตุ ขโมยพระพุทธรูปในวัดเอามาไว้บ้านตนเองในช่วงบ่ายวันนี้

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงคุมตัวผู้ก่อเหตุไปส่งรักษาตัวที่ รพ.ร้อยเอ็ด ก่อนตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป