กกท.ลั่น ไทยยังอยู่ระหว่างการเจรจากับ "ฟีฟ่า" ชี้ราคาลิขสิทธิ์ที่ไทยสูงกว่าประเทศอื่นในอาเซียน ยันเจรจาเต็มที่เพื่อให้คนไทยได้ดูบอลโลก 2022 แบบสด ๆ ด้านกสทช. เซ็น MOU ยืนยันหนุน กกท. 600 ล้าน

วันที่ 14 พ.ย.65 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. ในฐานะรักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า วันนี้ (14 พ.ย.) สำนักงาน กสทช. กับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ยืนยันการสนับสนุนงบประมาณ 600 ล้านบาท จากกองทุนกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เพื่อให้การกีฬาแห่งประเทศไทยนำไปใช้ซื้อลิขสิทธิ์งานถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

ส่วนงบอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท ที่ กกท. ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์นั้น มีความชัดเจนว่า ทาง กสทช. ไม่เกี่ยวข้องแล้ว ที่เหลือจากนี้เป็นหน้าที่ของ กกท. ที่อาจหาสปอนเซอร์ หรือ งบส่วนอื่นมาดำเนินการซื้อลิขสิทธิ์

ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ลั่น ไทยยังอยู่ระหว่างการเจรจากับฟีฟ่า เรื่องค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ชี้ราคาลิขสิทธิ์ที่ไทยได้รับราคาสูงกว่าประเทศในอาเซียน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจราจาตกลง รอทางฟีฟ่าตอบกลับ หากยืนยันตัวเลข 1,600 ล้านบาท คงต้องยอมรับว่าคนไทยจะไม่ได้รับชมการถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก

ส่วนตัวเลขการสนับสนุนจากภาคเอกชนนั้น ขณะนี้มีหลายหน่วยงานสนใจสนับสนุนการถ่ายทอดสด แต่ยังไม่ขอบอกว่าได้มาจำนวนเท่าไร ขาดเท่าไร ตอนนี้โฟกัสที่การตอบรับจากฟีฟ่า ว่าจะสามารถปรับราคาค่าลิขสิทธิ์ได้หรือไม่