ชาวบ้านผวา หลังมีคนไปพบหุ่นคุณไสยคาบเหรียญโผล่กลางสระน้ำ ด้านตำรวจเผยมีความผิดทางคดี ขณะที่ อาจารย์อ๊อด ผู้เชี่ยวชาญทางไสยเวทย์ชี้เป็นแค่ของเล่นที่ทำแช่งคนที่ตนเองเกลียด ไม่ได้เกิดจากผู้มีคุณไสย โดยเชื่อว่าคนที่ทำน่าจะลงมือในช่วงวันลอยกระทง เพราะเป็นช่วงจันทรุปราคา คนโบราณถือเป็นวันเหมาะในการทำคุณไสย

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความ "กินข้าวเสร็จมานั่งเล่นลมเย็นๆ สายตาเจ้ากรรมดันเหลือบไปเห็นอะไรไม่รู้ในสระ แอบกลัวอยู่เด้อ แรงมากไม่รู้ว่าทำกันเล่นหรืออะไร แต่คือหุ่นปั้นมีชื่อนามสกุลอยู่ใต้หุ่นปั้น ไม่กล้าจับแยกออกกลัว เล่นแรงมาก ที่สระม่วงซิตี้" พร้อมทั้งมีการนำภาพ หุ่นที่ถูกปั้นด้วยดินน้ำมันสีแดง เป็นรูปคน 2 ตัว วางบนถาดคล้ายกับกระทงที่ลอยน้ำอยู่ บนถาดมีข้อความเขียนเอาไว้ว่า "ตำรวจ แจ้ ชาวไร่ ตายทั้งโคตร" และใต้ตัวหุ่นมีกระดาษถูกเขียนชื่อ ตำรวจ และหุ่นอีกตัวได้เขียนชื่อของผู้ใหญ่บ้านเอาไว้ด้านใต้ตัวหุ่น นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเหรียญบาทเสียบคาอยู่ที่ปากหุ่นดินน้ำมันทั้ง 2 ตัว แถมแต่ละตัวก็มีก้านธูปปักเอาไว้ อีกด้วย

ล่าสุด พ.ต.ท.ปริญญา ภารไสว รอง ผกก.สภ.วิเชียรบุรี ได้ไปเก็บกระทงหุ่นมาไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุเตรียมดำเนินคดีต่อผู้ที่กระทำสร้างความหวาดวิตก ส่วนชื่อที่ถูกเขียนกำกับ ตร.แจ้ ชาวไร่นั้น ชื่อนี้ไม่มีในโรงพัก มีแต่ดาบตำรวจสาคร ชาวไร่ โดยเป็นตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.วิเชียรบุรี เป็นตำรวจที่มีความประพฤติดี ตั้งใจทำงาน เพิ่งได้รับโล่ปราบปรามยาเสพติดปีที่ผ่านมา

ด้านอาจารย์อ๊อด ผู้เชี่ยวชาญด้านไสยเวทย์ หลังมาดูกระทงหุ่น ก็เผยว่า เป็นการสาปแช่งของคนที่ไม่ถูกกัน แต่ไม่ใช่ผู้มีอาคมหรือเป็นผู้มีไสยเวทย์เป็นผู้กระทำขึ้นมา เป็นเพียงแค่ของเล่นที่ทำขู่ให้คนกลัวก็เท่านั้น โดยเชื่อว่าคนที่ทำน่าจะลงมือในช่วงวันลอยกระทง เพราะเป็นช่วงจันทรุปราคา ซึ่งคนโบราณมีความเชื่อว่าถ้าเป็นการทำไสยศาสตร์มนต์ดำจะถือเป็นวันดี วันเหมาะในการทำคุณไสย
จากการสอบถาม พ.ต.ท.ปริญญา ภารไสว รอง ผกก.สภ.วิเชียรบุรี เล่าว่า กรณีที่เรารู้ตัวคนกระทำสามารถดำเนินคดีได้ เพราะข้อความที่ปรากฏกล่าวถึงความชั่ว บ้ายา เป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จะโดนข้อหาหมิ่นประมาท