ตำรวจจับตัวครูสาว หลังทำคอนเทนต์โชว์กินค้างคาว จนถูกวิจารณ์อย่างมาก

จากกรณีครูสาวทำคอนเทนต์โชว์เปิบเมนูพิสดารกินค้างคาว ก่อนเผยแพร่ลงเพจเฟซบุ๊ก จนมีการวิจารณ์อย่างหนัก

ขณะที่สัตวแพทย์ขอให้ลบคลิป ระบุ เป็นเรื่องไม่สมควรทำ เพราะค้างคาวเป็นต้นตอของโคโรนาไวรัส ก่อโรคโควิด-19 พร้อมย้ำทุกวันนี้มีไวรัสหลายตัวที่ระบาดไม่หาย และ โควิด ก็มาจากค้างคาว

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า ตำรวจ สภ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร เข้าจับกุมครูสาวคนนี้แล้ว โดยแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ตาม ม.92 (ม.17 ) ฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองฯ โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นครูสาวยังให้การปฏิเสธ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวน

ต่อมา ครูสาวคนดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความในโลกออนไลน์ ผ่านเพจ ระบุว่า "ยังบ่ตาย อย่าสรุปไปเองเด้อ คุกบ่ได้ติด นั่งคุยกันว่าจะแจ้งจับ"

ทีมข่าว ช่อง 8 เราได้สอบถามเรื่องนี้ ไปยัง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่ง คุณหมอก็บอกเช่นเดียวกัน ว่า คอนเทนต์นี้ มีความเสี่ยงและอันตรายมาก เพราะโดยปกติค้างคาวเป็นสัตว์ที่มีไวรัสเยอะมากอยู่แล้ว ซึ่งเชื้อเหล่านี้ เคยทำให้เกิดโรคระบาด อย่างเช่น โรคอีโบล่า รวมถึงไวรัสโคโรน่า ที่ทำให้เกิดโควิด-19  ซึ่งในค้างคาวยังมีเชื้อไวรัสอีกหลายตัวที่อันตราย  ดังนั้นไม่ควรไปสัมผัสกับค้างคาว และยิ่งไม่แนะนำให้กินด้วย

"ค้างคาว เป็นสัตว์ป่าที่มีเชื้อโรคอยู่ในตัว ที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งเชื้อโรค ที่ไม่แสดงอาการเหล่านี้ อาจจะติดอยู่ที่ ขน หรือที่หนัง ด้านนอก จะอยู่ในเลือดของเขา หรือแม้แต่อวัยวะภายใน ดังนั้นเวลาที่จับเขามา อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น นั่นคือเกิดขึ้นตอนจับ อาจจะเกิดขึ้นจากการยิง หรือวิธีที่ทำให้เขาเสียชีวิตไป แล้วก็ตอนที่จับมาแล้วจะมีขั้นตอนการชำแหละ และขั้นตอนการชำแหละ ในการที่จะเอาเครื่องในออก นั่นเป็นช่องทางที่จะสัมผัสเนื้อสดๆ และเลือดสดๆ ซึ่งในเลือดเอง ก็อาจจะมีเชื้อโรคด้วยเช่นกัน" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ขณะที่ หมอล็อต ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็โพสต์ ลงในเฟซบุ๊กยกตัวอย่างกรณีโควิดอู๋ฮั่น ว่าเพียงเคสเดียวก็สามารถนำมาสู่หายนะกันทั้งโลก เพราะสัตว์ป่าเป็นแหล่งรังโรคติดต่ออุบัติใหม่ โดยเฉพาะค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคของไวรัสโคโรน่า หลายชนิด ซึ่งรวมทั้งเชื้อไวรัสที่นำโรคร้ายแรงสู่คน อาทิ ซารส์ เมอร์ส และ ล่าสุด COVID-19 จึงแนะนำให้ ใครที่กินรีบไปตรวจหาเชื้อไวรัส พร้อมเล่าประวัติให้หมอทราบโดยละเอียดด่วน

ล่าสุดมีรายงานว่า นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง และเอาผิดตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

เบื้องต้นทราบว่าค้างคาวที่กินโชว์ เป็นค้างคาวเพดานเล็ก ซึ่งอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ถ้าพิสูจน์ชัดเจนผู้โพสต์คลิปกินซุปค้างคาวจะเข้าข่ายล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง จะมีความผิดโทษจำคุก 1 ปีปรับ 1 ล้านบาท และถ้าครอบครองซากสัตว์ป่าโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 500,000 บาท เช่นกัน