วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปภายในชุมชนหน้าผา เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ของนายเอนก และนางชรัตน์ อายุ 57 ปี สองสามีภรรยาที่ใช้ใบไม้มงคลหลากหลายชนิด นำมาประดิษฐ์กระทง เพื่อเตรียมจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปในเทศกาลลอยกระทงในวันพรุ่งนี้ จึงพบว่า บรรยากาศภายในบ้านหลังดังกล่าว ต่างมีบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านใกล้เคียง มาช่วยกันเร่งทำกระทงใบไม้มงคล ที่มียอดสั่งจองของลูกค้ามากกว่า 100 ใบ เพื่อให้ทันกับยอดสั่งซื้อ

 

จากการสอบถามนางชรัตน์ เปิดเผยว่า กระทงใบไม้มงคลนี้ สิ่งที่พิเศษคือมีการนำใบไม้มงคล ที่สามารถหาเก็บเองได้ตามบ้านเรือนชุมชน อาทิ ใบขนุน ใบนาก ใบเงิน ใบทอง ใบพลูด่าง ใบเตย มาทำกระทง พร้อมกับประดับประดาดอกไม้ชื่อมงคล อย่าง ดอกรัก ดอกบัว ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย ให้กระทงมีความสวยงาม ส่วนการลอยกระทงชนิดนี้ นอกจากจะเป็นการใช้วัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ตัวผู้ที่นำกระทงดังกล่าวไปลอย ยังจะได้ความเป็นสิริมงคลไปด้วย เนื่องจากดอกไม้และใบไม้ที่นำมาทำกระทงแต่ละชนิด ล้วนเป็นชื่อมงคลทั้งหมด อย่างเช่นใบขนุน ก็มีความเชื่อในเรื่องจะช่วยให้มีคนคอยช่วยเหลือเกื้อหนุน ใบเงิน ใบทอง ก็เป็นความเชื่อทางด้านความมั่นคงเงินทอง ดอกรักก็เชื่อไปในทางรวยเสน่ห์มีแต่คนมารับมาชอบ รวมถึงความเชื่อในด้านมงคลชีวิตรุ่งเรือง ก็ต้องเป็นดอกดาวเรือง ด้วยเช่นกัน

 

เมื่อถามถึงส่วนประกอบของกระทงแต่ละใบ นางชรัตน์ ระบุว่า กระทงใบไม้มงคนของตนนั้น แต่ละใบ จะมีใบไม้และดอกไม้มงคล อย่างละ 3 ชนิด และแต่ละใบ จะมีการสับเปลี่ยนใช้ใบและดอกไม้มงคลต่างชนิด เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจได้เลือกซื้อตามความต้องการ ซึ่งในวันขาย ตนก็คอยจะให้คำแนะนำกับลูกค้าทุกคนว่า กระทงแต่ละใบมีดอกและใบชนิดไหน ให้ความเป็นมงคลในด้านใดกับชีวิตบ้าง

 

ด้านนายเอนก เทศกาล สามีนางชรัตน์ กล่าวเสริมว่า กระทงใบไม้มงคลนี้ ตนและภรรยา รวมถึงคนในครอบครัว จะมาร่วมกันทำกระทงเพื่อเตรียมไปขายก่อนจะถึงวันลอยกระทงเป็นประจำทุกปี ซึ่งก็ทำมานานกว่า 10 ปีแล้ว และแต่ละปี ก็มีการทำกระทงมาขายกว่า 100 ใบ ก็ขายหมดเกลี้ยงไม่มีเหลือ ส่วนปีนี้พิเศษหน่อย เพราะมียอดสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามาเพิ่มอีกกว่า 100 ใบ จึงทำให้ต้องมีการจ้างเพื่อนบ้านคนในชุมชน ให้มาช่วยกันเร่งประดิษฐ์กระทงตามยอดสั่งซื้อ และส่วนที่จะนำไปขายให้ทันก่อนวันพรุ่งนี้ โดยมีราคาขายอยู่ที่ใบละ 80-100 บาท ตามแต่ขนาด ส่วนสถานที่ขายกระทง