จังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบพิธีบวงสรวงองค์หลวงพ่อโสธร พร้อมปล่อยขบวนรถองค์หลวงพ่อพุทธโสธร และรถบุปผาชาติ ในงานนมัสการหลวงพ่อพุทธโสธร ประจำปี 2565 หรือปีที่ 132

วันนี้ที่พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นางนางปิติมา รักพานิชมณี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา ตลอดจนหน่วยราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ และประกอบพิธีบวงสรวงองค์หลวงพ่อพุทธโสธร ตามแบบโบราณประเพณีที่ปฏิบัติต่อกันมายาวนาน ประกอบด้วยเครื่องสังเวยชุดใหญ่ ไข่ไก่ต้ม 119,999 ฟอง

จากนั้นนายขจรเกียรติ ได้สักการะองค์หลวงพ่อพุทธโสธรจำลอง ซึ่งประดิษฐานอยู่บนรถบุปผาชาติ ที่ประดับตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

ก่อนที่จะปล่อยขบวนรถองค์หลวงพ่อพุทธโสธร และขบวนรถบุปผาชาติ ไปตามเส้นทางต่างๆ ภายในตัวเมืองฉะเชิงเทรา โดยตลอดเส้นทางของขบวนรถองค์หลวงพ่อพุทธโสธร ได้มีหลวงงานราชการ และพ่อค้าประชาชนได้ตั้งโต๊ะหมู่บูชา เพื่อเป็นการสักการะองค์หลวงพ่อพุทธโสธร พร้อมกับประพรมน้ำพระพุทธมนต์และรับสายสิญจน์เพื่อเป็นสิริมงคล

ขณะที่ปีนี้ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เชิญ อิงฟ้า วราหะ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ และรองอันดับ 1 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2022 เข้าร่วมริ้วขบวนแห่องค์หลวงพ่อพุทธโสธรด้วย

สำหรับการจัดงานนมัสการหลวงพ่อพุทธโสธร ทางจังหวัดฉะเชิงเทราได้จัดติดต่อกันยาวนานถึง 132 ปี ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมา โดยในปีนี้จังหวัดฉะเชิงเทราได้การจัดงานภายใต้ Concept งานนมัสการหลวงพ่อโสธร "ฉะเชิงเทรา 3D ดีที่สุด เที่ยวปักหมุด...หยุดที่ฉะเชิงเทรา" โดย D ที่ 1 พ่อดีหลวงพ่อโสธร D ที่ 2 แม่ดีแม่น้ำบางปะกง D ที่ 3 ครูดีพระยาศรีสุนทรโวหาร(น้อย อาจารยางกูร)

และในวันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ได้จัดให้มีพิธีแห่องค์หลวงพ่อพุทธโสธรทางน้ำ โดยจะเริ่มจากท่าน้ำวัดหลวงพ่อพุทธโสธร ล่องไปสู่ปากอ่าวไทย อำเภอบางปะกง และในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 จะล่องไปสู่อำเภอบางคล้า เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยริมสองฝั่งแม่น้ำบางปะกงได้สักการะองค์หลวงพ่อพุทธโสธรเพื่อความเป็นสิริมงคล ในขณะที่ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้จัดเตรียมพื้นที่จัดงานประเพณีลอยกระทงไว้ที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำบางปะกง หน้ากำแพงเมืองเก่า ไปจนถึงด้านหลังวิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565 โดยมีกิจกรรมการประกวดกระทง หนูน้อยนพมาศ และการแสดงดนตรีพื้นถิ่น ภายใต้ concept “ใส่ผ้าไทยให้สนุก No อาวุธ / No ยาเสพติด / No โฟม และ No แอลกอฮอล์”

ส่วนงานนมัสการหลวงพ่อพุทธโสธรและงานประจำปี หน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-14 พฤศจิกายน 2565