เตรียมปรับปรุงห้องสมุดโรงเรียน เป็นศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว เน้นเรื่องความปลอดภัยติดกล้องวงจรปิด-จ้าง รปภ. เพื่อให้ผู้ปกครองหายห่วง

วันที่ 5 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร บ้านหนองกุงศรี ตำบลอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ และนายชัยณรงค์ ศรีประจง ครูชำนาญการพิเศษรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ได้นำสื่อมวลชนชมห้องสมุดของโรงเรียนเพื่อที่จะให้ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ ได้ใช้เป็นสถานที่เรียนชั่วคราวก่อนที่จะมีการก่อสร้างอาคารเรียนของศูนย์เด็กเล็ก เพื่อให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานที่คาดว่าจะมีประมาณ 60-80 คน มาใช้สถานที่แห่งนี้เป็นห้องเรียนชั่วคราวไปก่อน เนื่องจากอาคารเรียนหลังเดิม ซึ่งเกิดเหตุสะเทือนขวัญทั้งโลกเมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองในชุมชน ไม่อยากจะกลับไปใช้สถานที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเดิมอีก จึงได้มาขอใช้สถานที่ของโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร เป็นการชั่วคราวและจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมให้ทันเปิดเรียนในวันที่ 1 ธ.ค.65 นี้

โดยทางด้านนายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ ได้กล่าวว่า วันนี้ได้มาดูสถานที่จะใช้เป็นห้องเรียนของเด็กนักเรียนอนุบาลก่อน ซึ่งแต่เดิมคาดว่าจะใช้อาคารเรียนหลังต่ำ ติดพื้นซึ่งเป็นอาคารเรียนที่ใช้งบประมาณการก่อสร้างของ สปช. และใกล้กับสระน้ำด้วย แต่เมื่อทางคุณครูของโรงเรียน แนะนำว่าน่าจะใช้ ห้องสมุดเดิมของโรงเรียน ที่ดูแล้วก็มีความเหมาะสมดีที่จะทำการปรับปรุงให้เป็นห้องเรียน ให้มีห้องน้ำ ห้องครัว เนื่องจากอาคารเรียนหลังนี้ ก่อสร้างด้วยเงินบริจาคของชุมชนและคณะครูนักเรียน จะสามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องรอการอนุญาต ซึ่ง ทาง อบต. หลังจากได้มีการประสานงานด้วยทางวาจาแล้ว จะได้จัดทำหนังสือของทางราชการ จาก อบต.มาเพื่อขออนุญาตใช้สถานที่ห้องเรียนใหม่ พร้อมจะได้ให้ช่างของ อบต. มาประมาณการค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงซ่อมแซม ต่อเติมห้องน้ำ ห้องครัว ให้กับเด็กได้ใช้ และเน้นในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

นอกจากนั้น นายก อบต.อุทัยสวรรค์ ยังกล่าวอีกว่า ทาง อบต.ได้มีการประชุมกับผู้พ่อแม่ผู้ปกครองเฉพาะส่วนที่มีลูกหลานแล้วก็พร้อมจะให้ลูกหลานมาเรียนเหมือนเดิม ซึ่ง ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ มีรถรับส่งนักเรียนที่ใช้ไม่ได้อยู่ ก็จะทำการซ่อมแซมเป็นรถที่จะใช้ขนส่งนักเรียน เมื่อเปิดเรียน นอกจากมีกล้องวงจรปิดแล้ว ก็จะมี รปภ. คอยเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยให้กับเด็กเป็นหลัก พ่อแม่ผู้ปกครองจะได้สบายใจ และก็ขอขอบคุณทางคุณครูและผู้อำนวยการที่ให้ใช้อาคารสถานที่

ทางด้าน นายชัยณรงค์ ศรีประจง ครูชำนาญการพิเศษรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน ได้กล่าวว่า จะอำนวยความสะดวกเท่าที่เราจะทำได้ สำหรับอาคารเรียนที่จะให้ ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ ใช้เป็นห้องเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้น ตอนนี้ทางโรงเรียนได้รับการประสานงานมาเพียงวาจาและก็ได้เตรียมเก็บขนย้ายสิ่งของออกจากอาคารห้องสมุดเก่า เพื่อให้ได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมเป็นห้องเรียนชั่วคราวจะใช้เป็นเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี ก็แล้วแต่ ซึ่งเห็นว่าอาคารห้องสมุดมีความเหมาะสมหลายประการ

ด้านนายชัยณรงค์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนในเรื่องของการป้องกันเหตุต่าง ๆ นั้น โดยทางโรงเรียนได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้แล้ว 12 ตัว ในส่วนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก็จะต้องหามาเพิ่มเติม และการเฝ้าระวังเหตุนั้น โรงเรียนมีประตู 3 ประตู ก็ได้มีการปิดประตู เปิดให้ใช้เฉพาะในส่วนประตูเดียว และหลังจากนี้ก็คาดว่าจะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำการซ้อมแผน เมื่อเผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้กับนักเรียนต่อไป