กรรมการวัดใน จ.อุทัยธานี ทนไม่ไหว แฉคลิปหลักฐานพระลอกสร้างโบสถ์ หอบเงินกว่า 2 หนีไปอยู่กับสีกาใน จ.เชียงใหม่

วันที่ 4 พ.ย. 2565 จากกรณีชาวบ้านทนพฤติกรรมพระไม่ไหว จนต้องโพสต์ประกาศทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ประกาศนะครับทุกท่าน ไอ้หมอนี่มันไม่ใช่พระ ผมกับพรรคพวกชาวบ้าน ติดตามดูมันมาสักพักใหญ่ๆ มันอยู่กินกับเมียชาวบ้านที่เชียงใหม่ มันไม่เคยอยู่วัด มันสร้างความเสื่อมเสียให้แก่ศาสนา และชาวบ้านวัดหนองตายายเป็นอย่างมาก มันไม่ได้มียศ ไม่มีตำแหน่ง เป็นพระธรรม ตามที่มันอ้าง พวกเราชาวบ้านทุกคนต้องช่วยกันกำจัดมารศาสนา เงินทุกบาททุกสตางค์ที่มันเอาไป มันต้องเอามาคืนวัด ผมในฐานะชาวการุ้ง ขอร่วมมือกับชาวบ้านทุกคนครับ ช่วยกันแชร์ครับพี่น้องชาวการุ้ง ช่วยกันแชร์ครับเราชาวการุ้ง ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามจับครับ ใครพบเบาะแส แจ้งวัดหนองตายายด้วยครับ"

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดหนองตายาย ต.เมืองรุ้ง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี พบพระวินัย ซึ่งเป็นพระลูกวัด ได้สอบถามเรื่องดังกล่าว พบว่าเป็นเรื่องจริง เกี่ยวกับพระโม ชาวจังหวัดสระบุรี ซึ่งชาวบ้านได้ติดตามพฤติกรรมของพระโม มากว่า 1 ปี จนพบว่าได้พาผู้หญิงรายหนึ่งซึ่งเป็นแม่ค้าในตลาดเมืองการุ้ง และมีสามีอยู่แล้ว โดยพาไปบ้านพักที่จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านจึงได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน พร้อมพิกัดที่พักมอบให้กับทางวัดไว้เป็นหลักฐาน

โดยพระวินัย ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูโบสถ์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นอาคารปูน ซึ่งก่อนหน้านั้นพระโมจะมาสร้างเป็นโบสถ์ดินปั้น ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูง แต่หลังโควิดมาได้สร้างเป็นโบสถ์ปูนแทน ซึ่งใช้งบประมาณไม่มาก

ส่วนกุฏิที่พระโมมาจำวัดอยู่ในช่วง 3 ปี จะไปๆ มาๆ โดยที่ประตูหน้ากุฏิได้ล็อกกุญแจไว้ที่ระเบียง พบพระเหรียญ และกระสุนปืน โดยบางลูกก็ผ่านการยิงมาแล้ว หรือบางลูกก็มีการแกะเอาดินปืนด้านในออกเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมการทำตะกรุด

พระวินัย กล่าววว่า หลังจากที่พระโม ออกไป ทางคณะกรรมการและกำนันได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบเท่านั้น หลังจากนั้นก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างได้ ทุกวันนี้เรื่องก็ยังเงียบอยู่

ด้านชาวบ้านคนหนึ่ง กล่าวว่า พวกชาวบ้านทราบดีว่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา วัดได้เงินกฐินมา 2 ล้านกว่าบาท แต่ไม่ทราบว่าเงินไปไหนหมด โดยพระโมเป็นผู้เก็บคนเดียว และไม่มีการชี้แจงให้คณะกรรมการ ไวยาวัจกรทราบเลย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีคนนำเงินมาถวาย 5 หมื่นเพื่อทำถนน พระโมก็ยึดเงินไปหมดเลย นอกจากนี้ชาวบ้านนั้ยังทราบมานานแล้วว่า มีคลิปเกี่ยวกับพระโมมั่วสีกาอยู่ แต่ต้องเล่นตามน้ำไปก่อนในวันที่กฐินมาทอด และทางวัดได้เก็บเงินหมด แล้วจึงปล่อยคลิปออกไป

หลังจากเป็นข่าวออกไป ตำรวจ สภ.เมืองการุ้ง ได้ส่งตำรวจไปตรวจที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาหลักฐาน พร้อมกับมีการสอบปากคำเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน