ตำรวจออกหมายจับพระอาจารย์วัดดัง เมืองน่าน ล่วงละเมิดสามเณรลูกศิษย์นานกว่า 2 ปี พร้อมติดตามตัวมาดำเนินคดี หลังล่องหนจากวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.น่าน มีเหตุอื้อฉาวเมื่อพระสงฆ์ที่เป็นอาจารย์วัดดังใหญ่ใจกลางเมืองน่าน ล่วงละเมิดทางเพศ สามเณรลูกศิษย์นานกว่า 2 ปี

แม่เณรผู้เสียหาย เปิดเผยว่า สังเกตเณรซึ่งเป็นลูกว่า ทำไมถึงถ่ายรูปท้องฟ้า ลงคลิปแปลกๆ จึงสอบถามว่าลูกมีปัญหาอะไร จนทราบเรื่องว่าลูกถูกล่วงละเมิดทางเพศ รู้สึกช็อกแล้วทำใจไม่ได้ จึงอยากช่วยลูก ยืนยันจะดำเนินคดีกับพระอาจารย์ของลูกเณรให้ถึงที่สุด

ขณะที่เณรผู้เสียหาย กล่าวว่า ตอนที่บวชเข้ามาเป็นเณร เพื่อเรียนหนังสือเริ่มแรก ต้องอาศัยอยู่ที่กุฏิรวม แต่พระอาจารย์ ก. ให้ย้ายไปอยู่กุฏิกับพระอาจารย์ แต่เณรไม่ไป ต่อมาจึงย้ายไปอยู่กับเณรรุ่นพี่ที่กุฏิพระอาจารย์ ตอนนั้นยังไม่มีการล่วงละเมิด แต่พออยู่ไปนานวันขึ้น พระอาจารย์เริ่มจับแก้ม หอมแก้ม จับอวัยวะเพศกับเณรที่อาศัยอยู่กุฏิเดียวกับเณร หลังจากนั้นพระอาจารย์ได้ล่วงละเมิดทางเพศ ตั้งแต่ ม.2 ถึง ม.3 แล้วถูกกระทำอยู่บ่อยครั้ง

ส่วนพฤติการณ์ของพระอาจารย์ที่อยู่ภายในกุฏิที่ได้สังเกต มี 3 ลักษณะ คือ 1. กินข้าว 2. กินเหล้า 3. อยู่กับเณร เช่น ล็อกห้องเงียบ แสดงว่าอยู่กับเณร ยิ่งมีเณรออกมาจากห้องแสดงว่ามีอะไรกัน ถ้าล็อกห้องนอนจะมีป้ายบอกว่าขอพักผ่อน 30 นาที

สิ่งที่เณรได้ออกมาเปิดโปงในครั้งนี้ เพราะรู้สึกเครียด กดดันตัวเอง ไม่ไหวที่จะถูกกระทำแบบนี้ จึงยอมบอกแม่ว่า อยากออกจากวัด เคยมีครั้งหนึ่งที่ขอย้ายวัด แต่พระอาจารย์ได้ข่มขู่ว่า จะตัดพ่อแม่อุปถัมภ์ แล้วจะยกเลิกทุนการศึกษา แล้วขู่อย่าบอกตากับยาย หากตายายท่านรู้จะไม่สบายใจ พระอาจารย์ชอบยกสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของเณรมาอ้าง คือตายาย เพื่อต่อรองไม่ให้เณรย้ายวัดและเปิดเผยเรื่องนี้ แต่ตอนนี้ เณรตัดสินใจแล้วอยากให้พระอาจารย์ถูกจับเข้าคุก เพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อเณรรุ่นหลังที่เข้ามาบวชเรียนต่อไป

จากนั้นแม่จึงประสานเจ้าหน้าที่พักเด็กและครอบครัวจังหวัดน่าน เพื่อพาเณรเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.จิรัฎฐ์ จันทร์สว่าง พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งตัวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลน่าน และสอบปากคำเพิ่มเติมตามขั้นตอน โดยสามเณรเข้ารับการช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพและเยียวยาด้านจิตใจ ในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดน่าน

ซึ่งล่าสุดตำรวจได้ออกหมายจับ ในข้อหากระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ซึ่งมีใช่ภริยาหรือสามีของตนโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม, กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม

ขณะนี้ พระอาจารย์คนดังกล่าว ไม่ได้ไปสอนหนังสือและอาศัยอยู่ในวัดดังแล้ว คาดว่าน่าจะรู้ตัวจึงหลบหนีออกจากวัดไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งติดตามเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป