จัดยิ่งใหญ่! ประเพณีวิ่งควายชุมแสงระยอง ฮือฮาควายเผือก ราคากว่า 11 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 ต.ค. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานประเพณีวิ่งควายชุมแสง ครั้งที่42 จัดขึ้นบริเวณตลาดชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยมีนายธารา ปิตุเตชะ สส.จ.ระยอง นายอิทธิพงศ์ จักษ์ตรีมงคล นายอำเภอวังจันทร์และ นายเอกชัย ขาวสะอาด นายกเทศมนตรีตำบลชุมแสง เทศบาลตำบลวังจันทร์ อบต.ป่ายุบใน และ คณะผู้จัดงานให้การต้อนรับ

 

นายเอกชัย นายกเทศมนตรีตำบลชุมแสง ได้ กล่าวว่า สำหรับ’านประเพณีวิ่งควายชุมแสง เป็นประเพณีที่จัดติดต่อกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีของท้องถิ่น ส่งเสริมการเลี้ยงควาย อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่สำคัญคือการสร้างความสามัคคีให้กับประชาชนในพื้นที่

 

โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การแข่งขันควายประเภทต่างๆ การแข่งขันวิ่งควาย ประเพณีวิ่งควาย การแข่งขันไซเคิลครอส รวมถึงการแข่งขันกีฬาหลากหลายประเภท มีมหกรรมสินค้าหลากหลาย

 

นายไตรภพ ผวจ.ระยอง ได้กล่าวว่า งานประเพณีวิ่งควายชุมแสง นับเป็นงานประเพณีเก่าแก่ ที่จัดต่อเนื่องกันมายาวนาน ประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีที่แฝงไว้ด้วยปรัชญาของชีวิต และคติธรรม ของบรรพบุรุษ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักเห็นความสำคัญของควาย ซึ่งเป็นพาหนะที่มีความสำคัญคู่บ้านคู่เมืองตลอดมา ปัจจุบันจำนวนควายก็ได้ลดน้อยลงไป จึงควรส่งเสริมอนุรักษ์สืบไป

 

ต่อมาได้มีการประกวดควายตลก และ ควายสวยงาม รวมถึง การแข่งขันวิ่งควาย ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเข้าชมกันอย่างมาก โดยเฉพาะการนำ ควายเผือก อายุ 3 ปี 4 เดือน ราคาค่าตัว 11 ล้านบาท มาโชว์ภายในงาน สร้างความฮือฮา ให้กับผู้ร่วมงาน ที่แห่ขอถ่ายรูปคู่ รวมถึง ควายยักษ์ ที่มีขนาดตัวสูงใหญ่

 

ส่วนการแข่งขันวิ่งควาย ได้สร้างความสนใจ ถือเป็นไฮไลท์ของงาน ที่มีประชาชนแห่กันเข้าไปชมและเชียร์กันจนแน่นสนาม