สื่อนอก ชาวโซเชียลแชร์ภาพสลด คนเสียชีวิตจำนวนมากที่เกาหลีใต้ ระหว่างงานปาร์ตี้ฮัลโลวีน

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายงานถึงเหตุคนเบียดกันในงานฮาโลวีน วันนี้ (29 ตุลาคม) ที่ย่านอิแทวอนของกรุงโซล คาดว่าสาเหตุเกิดจากมวลชนถูกดันในถนนที่แคบ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บราว 100 ราย ประมาณ 50 รายมีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ด้านประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว

รวมทั้ง ยังได้สั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขส่งทีมบุคลากรทางแพทย์เข้าช่วยเหลือ และจัดเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้บาดเจ็บ

ทั้งนี้งานดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในอีเวนต์งานเทศกาลที่โด่งดังในประเทศเกาหลีใต้ ที่จัดขึ้นในย่านอิแทวอน กรุงโซล เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนเกาหลีและนักท่องเที่ยวเดินทางไปร่วมงานจำนวนมากในทุกปี และในปีนี้ จัดขึ้น 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 – 31 ตุลาคม 2565
 
คาดว่ามีผู้มาร่วมงานประมาณ 1 แสนคน มากกว่าทุกครั้งเนื่องจากงดจัด 2 ปีเพราะโรคระบาด 
 
อย่างไรก็ตาม เพียงวันแรกของการจัดงานก็เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้น เมื่อมีคนบาดเจ็บจากการเบียดและเหยียบกัน ท่ามกลางการรายงานเรื่องไฟไหม้และก๊าซรั่ว โดยล่าสุดพบว่ามีผู้เสียชีวิตเกิน 50 ศพแล้ว  
 
เมื่อ 00.30 น. ทางการเกาหลีใต้เผยว่า มาตรการการดับเพลิงอยู่ในขั้นที่ 3 แล้ว ล่าสุดในเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรวมแล้วกว่า 100 คน ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตที่เป็นคนไทย
 
ขณะที่ รัฐมนตรีมหาดไทย สั่งเร่งกู้ภัย และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด รักษาชีวิตให้ได้มากที่สุด ส่งรถพยาบาล 142 คัน ไปยังกรุงโซล และ คยองกี รักษาและช่วยชีวิตคนหยุดหายใจ

ข้อมูลจากนักข่าว #โชซัน บอกว่า ปัญหาใหญ่ในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นคราวนี้คือ รถพยาบาลถูกปิดกั้นโดยผู้คนกว่า 100,000 คน ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมงเพื่อเข้าสู่สถานที่เกิดเหตุ
 
ขณะที่สำนักข่าว Yonhap News Agency ของเกาหลีใต้รายงานว่า เหตุโกลาหลที่เขตอิแทวอน ใจกลางกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. 2565 หลังจากผู้คนจำนวนมหาศาลหลั่งไหลไปร่วมเทศกาลวันฮาโลวีน แล้วเกิดเหตุโกลาหลขึ้นเหยียบกัน และมีผู้ขาดอากาศหายใจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 59 ศพ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 150 ราย เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้เสียชีวิต 46 ศพ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และ 13 ศพ เสียชีวิตที่โรงพยาบาล