หวั่นลูกหลานไทยไร้แผ่นดิน! โซเชียลมีเดียเผยแพร่เอกสารแถลงการณ์ของวัดดัง เชียงใหม่ คัดค้านต่างชาติซื้อที่ดิน

หลังจากเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ครม. ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติให้ต่างชาติเข้ามาซื้อยึดถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน ได้จำนวน 1 ไร่ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องนำเงินมาลงทุนในประเทศไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวกราบนมัสการสัมภาษณ์ พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น ตั้งอยู่ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า มติ ครม.ที่เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่ดินได้ แม้มีเงื่อนไขกำหนดให้ลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี โดยต่างชาติที่สามารถเข้ามาซื้อที่ดินได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือ กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มเกษียณอายุ กลุ่มที่ต้องการเข้ามาทำงาน และกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ

ส่วนที่ดินที่ชาวต่างชาติ สามารถเข้ามาซื้อได้ คือ เขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ก็อยู่อยู่ภายใต้กฏหมายผังเมือง หากไม่มีการท้วงติงและสะท้อนให้รัฐบาลมีการทบทวน หรือยกเลิกมติ ครม.ดังกล่าว จะเกิดปัญหาและความเดือดร้อนตามมาในอนาคต เพราะชาวต่างชาติจะพากันเข้ามากว้านซื้อที่ดิน จากนั้นหลัง 5 ปีแม้ต่างชาติจะมีการถอนเงินทุนคืนไปแล้ว แต่ที่ดินก็ยังอยู่ในกรรมสิทธิ์ และสามารถถือครองไปได้ชั่วลูกชั่วหลาน

เจ้าอาวาสวัดพันอ้น บอกว่า ต่างชาติ ก็คือผู้ที่มีความต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม เมื่อเข้ามาอยู่ในประเทศจะเข้ามาสร้างความวุ่นวาย ให้กับลูกหลานของเรา อาตมาอายุ 66 ปีแล้ว อีกไม่กี่ปีก็มรณะภาพ แต่ห่วงลูกหลาน อนุชนรุ่นหลังต่อไปในภายหน้าจะไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง เขาจะอยู่จะกินอย่างไร ต่อไปจะต้องไปขอเช่าที่ดินจากชาวต่างชาติอย่างนั้นหรือ ทั้งที่คนไทยเป็นเจ้าของประเทศ

อาตมาจึงขอแจ้งไปถึงรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ยกเลิกมติดังกล่าว เพราะจะสร้างความเดือดร้อน ความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในประเทศ ประชาชนจะลุกฮือกันขึ้นมาประท้วง

ขณะเดียวกันเจ้าอาวาสวัดพันอ้น ยืนยันว่า การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง หรือพรรคการเมืองใดๆ หากคณะสงฆ์ พระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ และเจ้าคณะผู้ปกครองจะตำหนิก็ไม่เป็นไร เพราะการเคลื่อนไหวของอาตมาเนื่องจากเป็นห่วงลูกหลานในอนาคตข้างหน้าจะไม่มีที่อยู่ที่ทำกิน และตกอยู่ภายใต้อานัติของชาวต่างชาติ

โดยหลังจากที่มีหนังสือดังกล่าวออกมา ในเวลา 20.00 น. วันที่ 30 ตุลาคมนี้ ทางวัดจะมีการเคลื่อนไหวนำแผ่นป้ายไวนิลขนาด 7 เมตร จำนวน 2 ผืน เขียนข้อความไม่เห็นด้วยกับมติ ครม.ที่ให้ต่างชาติมาซื้อกรรมสิทธิ์ที่ดินไปติดไว้หน้าวัด และจะมีการอ่านแถลงการณ์ เพื่อไม่ให้รัฐบาลขายชาติขายแผ่นดิน เราเป็นคนไทยต้องออกมาปกป้องคุ้มครอง รัฐบาลเมื่อหมดวาระแล้วก็ต้องออกไป แต่ประชาชนที่อยู่ทุกวันนี้ก็ต้องอยู่ไปตลอดจนกว่าจะหมดลมหายใจ