นายอำเภอตั้งกรรมการสอบ "ผู้ใหญ่บ้าน" เมากร่างควงปืนบุกยิงขู่ลูกบ้านบุรีรัมย์

ความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้าน ตำบลบุกระสัง อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ร้องขอความเป็นธรรม กรณีที่ผู้ใหญ่บ้านมีพฤติกรรมดื่มเหล้าเมา แล้วใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ โดยการพกพาอาวุธปืนบุก เข้าไปในบ้านชาวบ้านในยามวิกาล แล้วตะโกนถามหาผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเคยมีเรื่องบาดหมางใจกัน ก่อนจะชักอาวุธปืนจี้หน้าอกหลานชายของหญิงคนดังกล่าว แล้วโวยวายขู่จะยิงตายให้หมด จนชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ ต้องช่วยกันแย่งปืนจากมือของผู้ใหญ่บ้าน จนปืนเกิดลั่น 1 นัด แต่เคราะห์ดีที่กระสุนไม่ได้โดนใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เหตุเกิดเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดนายวิรัตน์ กลิ่นขจร นายอำเภอหนองกี่ สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผู้ใหญ่บ้านที่ถูกร้องเรียนแล้ว ซึ่งก็ต้องใช้เวลาในการสอบสวน รวบรวมหลักฐาน และเรียกผู้ใหญ่บ้านที่ถูกกล่าวหา มาสอบตามขั้นตอน ว่าได้กระทำผิดตามที่ชาวบ้านร้องเรียนจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากผลสอบพบว่าผู้ใหญ่บ้านที่ถูกร้องเรียนกล่าวหา มีความประพฤติไม่เหมาะสมต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือมีการใช้อาวุธข่มขู่ประชาชนจริง ก็จะนำข้อมูลหลักฐานไปประกอบการพิจารณาลงโทษทางวินัย โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ส่วนในทางคดีก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการ แต่หากในทางคดีศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด ว่าผู้ใหญ่กระทำผิด เกี่ยวกับข้อหาอาวุธปืนซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง ก็จะขาดคุณสมบัติการเป็นผู้ใหญ่บ้านตาม พ.ร.บ.ปกครองท้องที่ในทันที

ขณะที่ชาวบ้าน บ้านที่เกิดเหตุ บอกว่า  หลังเกิดเหตุรู้สึกกลัวมาก เวลาไปไหนมาไหนก็ไม่กล้าไปคนเดียว เพราะไม่รู้ว่าผู้ใหญ่จะแค้นที่ทางครอบครัวไปแจ้งความเอาผิดแล้วจะมาแก้แค้นหรือไม่ ที่สำคัญก่อนหน้านี้ก็เคยขู่เอาไว้  ตอนนี้ถึงขั้นต้องซื้อกล้องวงจรปิดมาติดไว้ที่บ้าน เพราะหากเกิดอะไรขึ้นจะได้มีหลักฐาน ส่วนตัวมองว่าคนเป็นผู้นำควรจะดูแลปกป้องลูกบ้าน ไม่ใช่มาข่มขู่ทำร้ายลูกบ้านแบบนี้