อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศส่วนกุศลถึงผู้เสียชีวิต ขณะแม่น้องปลายฝน ร่ำไห้นำเค้กวันเกิดมาให้ลูกเป่าเค้ก สุดสะเทือนใจ

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณหอประชุมศูนย์ประสานงานญาติผู้เสียชีวิต อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 11 รูป โดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและชาวบ้านมาร่วมทำบุญกันกว่า 300 คน นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าส่วนราชการและท้องถิ่นต่างๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดขอนแก่น มาร่วมงานด้วย มีนายวุฒิพงษ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง เป็นประธาน ซึ่งพระสงฆ์ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ และอุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่เสียชีวิต พ่อแม่ญาติพี่น้องได้ร่วมกันถวายจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์ โดยได้โยงด้ายสายสิญจน์จากพิธีที่หอประชุมไปยังอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

หลังเสร็จสิ้นพิธี พ่อแม่ ผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง ได้เข้ามาภายในบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ พร้อมทั้งจุดธูปเทียนบอกกล่าวกับผู้เสียชีวิตให้ได้รับรู้ถึงการมาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ บางคนก็มาเรียกหาลูกหลานบอกให้กลับบ้าน บางคนก็บอกว่าให้พากันไปอยู่บนสรวงสวรรค์ และหลายคนไม่อาจจะกลั้นน้ำตาไว้ได้

บางคนบอกว่า ทุกเช้าและเย็นเคยมารับลูกหลาน เมื่อมาเห็นสถานที่แห่งนี้ก็ทำใจลำบาก บางคนก็บอกว่า ยังดีที่เขามีเพื่อน ยังมีครูคอยดูแลให้ไปอยู่บนสวรรค์ ซึ่งสภาพจิตใจของพ่อแม่ผู้ปกครอง หลายคนทำใจได้ครึ่งหนึ่ง แต่บางคนก็เริ่มทำใจปรับสภาพจิตใจได้ดีขึ้น ขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจที่ผ่านมา

ส่วนแม่ของน้องปลายฝน ที่มีวันเกิดตรงกับวันที่ 26 ตุลาคม ปีนี้ ได้นำเค้กวันเกิดที่มีรูปลูกสาวรอบๆ เค้ก มาจุดเทียนพร้อมกับภาพถ่ายของลูกสาวมาวางที่ด้านหน้าของศูนย์เด็กเล็ก แล้วเรียกให้ลูกมาเป่าเค้ก ด้วยน้ำตาที่สุดจะอดกลั้นไว้ได้ แม่ของน้องปลายฝนบอกว่า น้องเคยอยากจะให้ถึงวันเกิด อยากจะเป่าเค้ก ทุกปีก็ได้จัดให้น้องมาทุกครั้ง น้องชอบสีฟ้าจึงทำเค้กสีฟ้ามาให้ น้องเป็นคนที่กำลังช่างพูดเรียนเก่ง ท่องสีเป็นภาษาอังกฤษได้ ท่องอักษรภาษาไทย ภาษาอังกฤษได้ อารมณ์ดี ช่างพูด แม้เวลาอยู่กับน้องชายอายุ 10 เดือน เมื่อน้องชายร้องไห้ก็ปลอบน้องให้หยุดร้อง พร้อมทั้งยังได้เปิดคลิปของน้องปลายฝนที่เล่นกับน้องให้ดู เป็นภาพที่เก็บไว้ในโทรศัพท์เพื่อดูในเวลาที่คิดถึง แต่เมื่อดูทีไรก็อดร้องไห้ไม่ได้

ด้านนายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ กล่าวว่า การทำบุญวันนี้เป็นการทำบุญภายในก่อน ไม่ได้เชิญหน่วยงานข้างนอก คงจะมีการทำบุญใหญ่อีกครั้งหนึ่ง และในใจอยากจะให้วันที่ 6 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันที่จะได้มาร่วมกันทำบุญ ซึ่งในวันนี้ ขอแจ้งข่าวดีให้กับพ่อแม่ญาติพี่น้องทราบว่า ตอนนี้ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ ได้รับแจ้งจากภาคเอกชนว่าจะมาจัดซื้อที่ดินที่อยู่ติดกับบ้านพักครู ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหลังเก่า เป็นสถานที่ก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่ พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ พร้อมอาคารเรียน ซึ่งคาดว่าคงจะเร็วกว่าการรองบประมาณจากทางท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในเร็วๆ นี้ ส่วนอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหลังเก่า ก็ยังคงไว้ก่อน ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต้องรอให้ได้มีการประชุมพูดคุยกันอีกครั้ง