ประชาชนแห่ชม "บัวน้อย" กอริลลา สวนสัตว์พาต้า หลังทางสวนสัตว์ยืนยันไม่ขาย

จากกรณี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. มีโครงการพา "บัวน้อย" ลิงกอริลลา ที่อยู่ในกรงสวนสัตว์ในห้างสรรพสินค้าพาต้า กลับไปสัมผัสดินแดนที่เป็นเหมือนแผ่นดินเกิด เจ้าของบอกราคาขายอยู่ที่ 30 ล้านบาท

ต่อมาทางสวนสัตว์พาต้า ได้ออกคำชี้แจงเป็นใบประกาศว่า ทางบริษัทฯ ไม่มีนโยบายที่จะขาย หรือย้าย ลิงกอริลลาตามที่เป็นกระแสข่าว อีกทั้งในช่วงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยได้รับการติดต่อซื้อขายจากหน่วยงานใด จึงขอยืนยันว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นไม่เป็นความจริง และยังคงดูแล บัวน้อยต่อไป

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ ไปที่ห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า บริเวณ ชั้น 7 โดยยังมีประชาชน เดินทางมาเยี่ยมชมสัตว์ต่าง ๆ ที่ยังมีการจัดแสดงอยู่ โดยเฉพาะ บัวน้อย กอริลลา ที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชม

นางโชติกา ม่วงใจรักษ์ อายุ 45 ปี อาชีพครูพี่เลี้ยงเด็ก เผยว่าตอนแรกที่ได้รู้ข่าวว่า บัวน้อยจะถูกซื้อตัว รู้สึกใจหายเพราะเห็นมาตั้งแต่ตนยังเป็นเด็ก จึงรู้สึกผูกพัน และกังวลว่าหาก บัวน้อย ถูกนำกลับเข้าสู่ธรรมชาติจริง เขาอาจจะอยู่ไม่ได้ เพราะหลายสิบปีที่ผ่านมาอยู่แต่ในที่จัดแสดง มีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดีมาโดยตลอด แต่เมื่อสอบถามกับพนักงานที่ดูแลสวนสัตว์พาต้า ยืนยันว่าจะไม่มีการขาย จึงรู้สึกดีใจอย่างมาก

ขณะที่สัตวแพทย์หญิง คนหนึ่ง ใน จ.สุรินทร์ กล่าวว่า การย้ายสัตว์ที่ถูกอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมมาหลายปี ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ อาจจะมีผลกระทบหลายส่วน ทั้งเรื่องของการตรวจหาเชื้อ สุขภาพร่างกาย และจิตใจ และสภาพแวดล้อมใหม่ ที่อาจจะไม่เข้าการมีชีวิตอยู่ของสัตว์ตัวนั้น ๆ เพราะฉนั้นการย้ายสัตว์ ต้องศึกษารายละเอียดให้ดี อาจจะต้องนำเอาตัวผู้ที่เคยดูแลตามไปดูแลในสถานที่ใหม่ด้วย เพื่อให้สัตว์ไม่เกิดความเครียด

จากการสอบถาม นายเอก อายุ 26 ปี ประชาชน ที่มาชอบ บอกว่า โดยส่วนตัว สัตว์คือสิ่งมีชีวิต เราไม่ควรประเมิน ตัวเงินกับสัตว์ ด้วยสิ่งเหล่านี้ จากการเท่าที่ดู บัวน้อย ในกรงก็อยู่ดีกว่าในป่า และตัวบัวน้อยเองก็อยู่ตรงนี้มานานแล้ว จะเอาบัวน้อยไปป่า ก็คงจะปรับตัวเข้ากับป่าได้ยาก