ภายหลังเกิดแผ่นดินไหว แรงสั่นสะเทือนถึงเชียงใหม่ ล่าสุด พบองค์พระธาตุเจดีย์ วัดร่ำเปิง เกิดรอยแตกร้าวเพิ่มจากเดิมหลายจุด

เกิดรอยแตกร้าว บริเวณองค์พระธาตุเจดีย์ วัดร่ำเปิง (ตโปธาราม) ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.1 ลึก 2 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีจุดศูนย์กลางในตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

หลังเกิดเหตุนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้เข้าตรวจสอบความเสียหาย โดยรอบองค์พระธาตุเจดีย์พบว่ามีรอยแตกร้าวเดิมอยู่แล้วหลายจุด และล่าสุด พบรอยแตกร้าวเพิ่มขึ้นจากรอยแตกเดิม ทำให้รอยแตกร้าวมีความกว้างขึ้น เบื้องต้นรอยแตกร้าวดังกล่าว ยังไม่มีผลกระทบต่อองค์พระธาตุเจดีย์ แต่ทางศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่จะเฝ้าสังเกตการณ์ต่อเนื่อง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ลงพื้นสำรวจโบราณสถานในวัดอีกหลายแห่ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ยังเป็นรอยชำรุดเดิม

สำหรับพระธาตุจดีย์วัดร่ำเปิง (ตโปธาราม) เป็นโปราณสถานเก่าแก่ ตามที่ปรากฏในพงศาวดารโยนก สร้างขึ้นในสมัยพระยอดเชียงรายราชวงค์มังราย เมื่อ พ.ศ.2035 โดยให้ขุดรื้อพัทสีมาเก่าขึ้นชำระผูกพัทสีมาใหม่ วัดเจริญรุ่งเรืองมากจนกระทั่งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดได้กลายเป็นวัดร้างไป ต่อมาได้มีการบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ จนปัจจุบันกลายเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 2 มีชาวไทยและชาวต่างประเทศ สนใจมาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานกันจำนวนมาก

นอกจากนี้วัดร่ำเปิง ยังเป็นแห่งแรกที่มีพระไตรปิฏกฉบับล้านนา และเป็นแหล่งรวบรวมที่มีพระไตรปิฏกฉบับภาษาต่างๆมากที่สุดในโลกด้วย