รองผู้ว่าฯภูเก็ต พร้อมผู้บริหารเทศบาลรัษฎา สั่งรื้อถอนอาคาร หลังเกิดการทรุดตัว หวั่นเกิดอันตราย

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 21 ต.ค.65 ที่บริเวณอาคารห้องเช่าที่เกิดการทรุดตัวพังถล่มเสียหาย ภายในประยูรซอย 2 ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง และเกิดการทรุดตัว ตอม่อหัก คานทรุดตัว เมื่อกลางดึกวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากผู้เช่าห้องจำนวน 8 ห้องได้อพยพออกจากห้องเช่าก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากพบรอยร้าวของอาคารบางส่วน

โดยนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยนายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัษฎา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบบริเวณพื้นที่โดยรอบ ตลอดจนตัวอาคารที่ทรุดตัวพังถล่มลงมาเสียหายเป็นวงกว้าง เบื้องต้นได้ปิดกั้นไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าดินอาจเกิดการทรุดตัวอีก

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า พื้นดินแนวราบเกิดการยุบตัว เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่อง 2 วัน ทำให้ดินอ่อนตัว โดยสภาพตึกที่เอียงและลงมากดทับอาคารที่อยู่ด้านหน้า ซึ่งได้มีการอพยพอยู่ที่อยู่อาศัยราว 10 คนออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จากนี้ขั้นตอนต่อไปคือ จะใช้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 กำหนดให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลขั้นตอน การอนุญาตการก่อสร้างอาคาร โดยอันดับแรกจะออกคำสั่งห้ามใช้อาคารดังกล่าว เพื่อจะเริ่มตรวจสอบอาคาร และถ้าไม่สามารถที่จะซ่อมแซมได้ จะสั่งให้มีการรื้อถอน ซึ่งจะมีการกำหนดพื้นที่ห้ามเข้าก่อน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

ด้านนายนครินทร์ กล่าวว่า เรื่องการก่อสร้างอาคารดังกล่าว ตลอดจนการทรุดตัวจนพังเสียหายคงต้องถามด้านวิศวกร เพื่อได้ข้อมูลที่แท้จริง ส่วนทางเทศบาลตำบลรัษฎานั้น เบื้องต้นเราจะออกหนังสือแจ้งต่อเจ้าของอาคาร เพื่อทำการรื้อถอนทั้งหมด ส่วนมาตรการในการเยียวยาผู้พักอาศัยนั้น เทศบาลมีมาตรการอยู่แล้ว แต่ที่ทราบเจ้าของอาคารดูแลลูกบ้านดีอยู่แล้ว โดยให้ผู้พักอาศัยย้ายไปพักที่โรงแรมใกล้เคียง แต่ถ้าเทศบาลเข้ามาดูแลอาจได้ไม่เท่ากับที่เจ้าของอาคารดูแล ส่วนการรื้อถอนอาคารจะทำหนังสือให้เจ้าของรื้อถอนอาคารทันที ส่วนจะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น ทุกอย่างจะต้องดูในเรื่องความพร้อมและให้เวลา ปกติจะมีเวลา 30 วัน