คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวบ้าน จ.สุพรรณบุรี วอนรัฐบาลเร่งสำรวจเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมภายใน 1 เดือน ไม่ต้องรอน้ำแห้ง

วันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ม.2 ต.บ้านกุ่ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมคณะผู้บริหารพรรคไทยสร้างชาติ และว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วม และให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วม และรับฟังปัญหาของผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง และ ต.บ้านกุ่ม อ.บางปลาม้า

โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้สะท้อนปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นยาวนานถึง 2 เดือนแล้วยังไม่ได้รับการช่วยเหลือและการเยียวยา การใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก และปัญหาของราคาข้าวเปลือกที่ราคาถูกเพียงตันละ 7 พันกว่าบาทเท่านั้น ในขณะที่ข้าวสารราคาแพง ทำให้ชาวนาน้ำตาตก ต้องแบกรับภาระหนี้สินจากการลงทุนทำนา ส่วนการชดเชยราคาข้าวเปลือกยังได้ถูกเพียงไร่ละ 700 บาท คนละไม่เกิน 5 ไร่เท่านั้น ในขณะที่ต้นทุนการทำนาสูงอยู่ที่ไร่ละ 6 พันกว่าบาท

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในพื้นที่ครั้งนี้ ได้มาสำรวจพื้นที่บ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วม พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดังกว่า ซึ่งปัญหาที่พบหนักที่สุดในตอนนี้คือน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รับน้ำ ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง และบางปลาม้า ตั้งแต่ปีที่แล้ว ปีนี้ยังถูกน้ำท่วมซ้ำอีก ซึ่งตอนนี้บางพื้นที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

พร้อมฝากไปถึงรัฐบาลว่า วันนี้ตนเองมาสะท้อนปัญหาของชาวบ้าน ไม่ได้มาติติงบทบาทของใคร วันนี้มาเป็นปากเสียงให้กับประชาชน ซึ่งประชาชนอยู่อย่างยากลำบากมาก 2 เดือนแล้วยังไม่มีใครมาเหลียวแล ซึ่งเป็นแบบนี้มาทั้งประเทศ ตนเองไปที่ไหนจุดไหนก็เจอแบบนี้หมด ชีวิตของชาวบ้านเดินต่อไปไม่ไหวแล้ว รัฐบาลต้องใช้งบกลางออกมาช่วย

ส่วนตัวเห็นด้วยกับ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า ต้องเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน แต่ตนมองว่า ดูในเนื้อหามติ ครม.แล้ว เงินช่วยเหลือยังน้อยและยังไม่เพียงพอ ระยะเวลาในการช่วยเหลือไม่ควรจะยาวนาน ควรช่วยเหลือเงินให้ถึงประชาชนภายใน 1 เดือน ตนอยากแนะนำว่าให้ใช้เทคโนโลยีในการสำรวจบ้านเรือนประชาชน ไม่ต้องรอน้ำแห้งแล้วไปเดินสำรวจ

ส่วนการช่วยเหลือชาวนาที่รัฐบาลจะช่วยเหลือไร่ละ 700 บาท ไม่เกิน 5 ไร่ต่อครัวเรือน ตนมองว่าประชาชนแทบไม่ได้อะไรเลย อยากจะให้รัฐบาลทบทวนการประกันราคาข้าวให้กับประชาชนใหม่ เพื่อให้เพียงพอต่อความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่ตอนนี้ข้าวสารแพงมาก ข้าวเปลือกกลับถูกมาก อยากให้กระทรวงพาณิชย์จัดการบริหารตรงจุดนี้อย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเร่งชดเชยราคาข้าวเปลือกให้กับชาวนาด้วย