อีกแล้ว! หนุ่มคลั่งจุดไฟเผาบ้าน ฉุนไม่ให้เงินซื้อยาบ้า

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 พ.ต.อ.สมิต นันท์นฤมิตร ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ เผยเมื่อวันที่ 17ตุลาคม 2565 ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านหลังหนึ่ง พื้นที่บ้านเลขที่ 202 บ้านบุ่งคล้า หมู่3 ต.บุ่งคล้า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบบ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น พบกลุ่มควันและมีเปลวเพลิงกำลังโหมลุกไหม้บ้านหลังดังกล่าว ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังและรถดับเพลิงฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ไฟได้เผาบ้านวอดเสียหายทั้งหลัง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายอรรถชัย อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 ม.3 ต.บุ่งคล้า อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว เป็นคนจุดไฟเผาบ้านตัวเอง เมื่อช่วงสายในวันเดียวกันที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากนายอรรถชัย เกิดอาการคลุ้มคลั่งจากยาเสพติด จึงอาละวาดทำลายข้าวของภายในบ้านพัก และยังได้โทรศัพท์ไปขอเงินญาติพี่น้อง เพื่อนำมาซื้อยาเสพติดอีก แต่ญาติ ๆ ไม่ให้ เพราะก่อนหน้านายอรรถชัย เคยเสพยาบ้าจนติดงอมแงม และเกิดอาการทางสติ ญาติพี่น้องได้นำตัวนายอรรถชัย ไปรับการรักษามาแล้วหลายครั้ง เมื่อกลับมาอยู่ที่บ้านก็จะกลับมาเสพยาบ้าอีกทุกครั้ง และเกิดอาการดังกล่าวจนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและญาติ ๆ

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้นายอรรถชัย เกิดอาการคลุ้มคลั่งพยายามจุดไฟเผาบ้านตัวเองมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่มีเพื่อนบ้านมาพบเห็นก่อนและได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านเข้ามาระงับเหตุไว้ทัน และในช่วงสายวันดังกล่าว นายอรรถชัย ได้ก่อเหตุซ้ำจุดไฟเผารอบสองจนวอดเสียหายทั้งหลัง ก่อนที่นายอรรถชัย ผู้ก่อเหตุ จะเดินหลบหนีไป หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ จึงได้ขอหมายจับ จากศาลจังหวัดชัยภูมิ เลขที่203/2565 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ให้เจ้าหน้าที่นำออกติดตามจับกุมตัวนายอรรถชัยฯมาดำเนินคดี

ต่อมา พ.ต.อ.สมิต นันท์นฤมิตร ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.ท.จักรภพ ศรีหนา รอง ผกก.สส.สภ.เมืองชัยภูมิ และ พ.ต.ท.กรุณา ปะบุญเรือง สว.สส.สภ.เมืองชัยภูมิ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ออกไล่ล่าปิดล้อมติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีพบว่านายอรรถชัย ได้หลบหนีไปอยู่ในป่าท้ายหมู่บ้าน ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมและบุกจู่โจมเข้าจับตัวนายอรรถชัยได้อย่างชุลมุนทุลักทุเล พร้อมคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก และเมื่อตรวจปัสสาวะก็พบว่ามีสารเสพติด

 

เบื้องต้น โดยนายอรรถชัย ให้การรับสารภาพว่าได้ลงมือเผาบ้านตนเองทำลงไปเพราะโมโหที่โทรฯ ไปขอเงินญาติพี่น้องทั้งในหมู่บ้าน และที่ต่างจังหวัดแล้วยังไม่มีใครให้เงินเพื่อซื้อยาบ้ามาเสพ จึงประชดด้วยการเผาบ้านตัวเองดังกล่าว พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหา กระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก้วัตถุใด ๆ แม้เป็นของตัวเอง หน้าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินผู้อื่นซึ่งเป็นโรงเรือนที่อยู่อาศัยและเสพยาบ้า ต่อไป