"แรมโบ้" ฟาด "โน้ส อุดม" ยุคนลงถนน ระวังมีความผิดตามกฎหมาย แนะวางไมค์ เลิกหากินกับมุกด้อยค่าคนอื่น

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี "เดี่ยว 13" ของโน้ส อุดม แต้พานิช วิพากษ์วิจารณ์โจมตีรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งได้ประกาศสนับสนุนการชุมนุมขับไล่นายกฯ ว่า การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและนายกฯ นั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ แต่อย่าถึงขั้นริดรอนสิทธิส่วนบุคคลที่ทำให้เสื่อมเสีย และที่ผ่านมา นายกฯประยุทธ์ ก็เปิดกว้างพร้อมที่จะรับฟังข้อท้วงติง ข้อเสนอแนะและนำมาปรับใช้ในการบริหารประเทศชาติบ้านเมืองอยู่แล้ว

นายเสกสกล กล่าวว่า ไม่เพียงแต่บุคคลทั่วไปที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งฝ่ายค้านที่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเห็นว่านายกฯประยุทธ์ ก็พร้อมรับฟัง แต่หากข้อมูลใดเป็นเท็จหรือคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ก็ชี้แจงไปตามกระบวนการในระบอบรัฐสภา ส่วนกรณีนายโน้ส อุดม แต้พานิช ที่เป็นกระแส 2-3 วันที่ผ่านมา ก็ไม่เห็นท่านนายกฯ ประยุทธ์ ออกมาตอบโต้ หรือจะฟ้องร้องเอาผิดอะไร ท่านนายกฯ เจอในสภาฯ ฝ่ายค้านอภิปรายหนักยิ่งกว่านี้ก็ยังอดทนได้ จะไปสนใจอะไรกันกับนักพูดคนหนึ่งไม่ต่างนักโต้เวทีสภาโจ๊กเท่านั้น ในมุมมองของตนคิดเช่นนั้น

"ใครที่ชอบออกมาวิพากษ์วิจารณ์โจมตีคนที่เขารักเขาศรัทธาและที่เขาสนับสนุน เขาก็พร้อมจะออกมาปกป้อง ถ้าหากว่าคุณพูดข้อมูลเป็นเท็จ สร้างความเข้าใจผิดจนเกิดความเสียหายหรือเสื่อมเสีย พฤติกรรมเช่นนี้อย่ามาเที่ยวอ้างสิทธิเสรีภาพหรืออ้างประชาธิปไตยเลย คุณก็ต้องพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อคำพูดด้วยเช่นกัน ถ้ามีใครออกมาดำเนินคดีกับคุณ ไม่ใช่อ้างแต่เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญหรือประชาธิปไตยของตัวข้าเพียงฝ่ายเดียว ฝ่ายที่คิดไม่เหมือนกลายเป็นเผด็จการ แบบนี้เขาไม่เรียกว่าเป็นประชาธิปไตยหรอก เขาเรียกว่า พวกอคตินิยม ความคิดเห็นแก่ตัว เข้าข้างตัวเอง พวกข้าคือความถูกต้องมากกว่า นี่มันสิทธิเสรีภาพแบบไหนกัน"

นายเสกสกล กล่าวต่อด้วยว่า ส่วนที่นายโน้ส อุดม ออกมาสนับสนุนม็อบไล่นายกฯ ก็ขอเตือนว่าเวลาจะพูดอะไรต้องระมัดระวัง อย่าเที่ยวพูดด้วยความสนุกปากโดยไม่คิดถึงผลกระทบที่จะตามมา เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่น ยุยงปลุกปั่นให้คนลงถนน ก่อม็อบไล่นายกฯ ที่อาจนำไปสู่การสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไป หรือเกิดความปั่นป่วนวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองได้ เช่นนี้ก็อาจมีความผิดทางกฎหมายได้ เพราะบ้านเมืองย่อมมีขื่อมีแป ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายมิใช่หรือ

"ตนเองมองว่า จะให้ดีนายโน้ส อุดม น่าจะวางไมค์ เลิกหากินกับการปล่อยมุกด้อยค่าคนอื่น แล้วออกมานำม็อบด้วยตัวเอง และพร้อมที่จะรับผิดชอบด้วยหากเกิดอะไรขึ้น ไม่ต้องไปยุยงชักชวนคนอื่น ไม่ต้องไปให้ท้ายบรรดาม็อบเด็กๆ เพราะทำแบบนี้ไม่ได้ต่างจากอีแอบ ที่หากินกับมุกด้อยค่าคนอื่น แล้วยังหากินกับความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง มันไม่เหมาะสมที่จะมาเป็นนักพูดที่หารายได้โดยการด่าทอ ยุยงให้บ้านเมืองแตกแยก ทำไปเพื่ออะไร หวังเอาใจใคร ได้ประโยชน์เพื่อใคร รับงานใครมาหรือเปล่า ตนชักสงสัย" นายเสกสกล กล่าว