ผอ.รพ.ขอนแก่น ชี้แจง กรณีมดขึ้นที่แผลคนป่วยวัย 88 ปี ว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอโทษครอบครัวผู้ป่วยและเยียวยาตามสิทธิ์ ม.41 แล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนเพราะเป็นระบบราชการ ส่วนคุณตาย้ายกลับไปที่ รพ.พระยืนโดยมีญาติดูแลใกล้ชิด

13 ต.ค. 65 นพ.เกรียงศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้ตั้งใจจะให้เกิดหรือละเลยการดูแลผู้ป่วยแต่อย่างใด แต่ด้วยปริมาณผู้ป่วยที่มารักษาตัวในตึกเดียวกันมีจำนวนมาก จึงเป็นช่วงที่พยาบาลดูแลไม่ทั่วถึง

 

ในส่วนของคุณตารายที่ญาติโพสโซเชียลนั้น  เป็นผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรง  เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายแล้วพบว่ามีอาการอัมพฤกษ์ และไข้สมองอักเสบ โรงพยาบาล ทำการรักษาจนอาการดีขึ้น และช่วงที่ญาติมาพบมดขึ้นที่ร่างของคนป่วยนั้น เป็นช่วงรอรถส่งต่อกลับบ้าน ญาติเห็นเลยถ่ายภาพ ถ่ายคลิป  ซึ่งเมื่อทราบเหตุ จึงมีการตรวจสอบสาเหตุของมดขึ้นก็พบว่า ผ้าห่มคนป่วยหย่อนจากเตียง ลงมาที่พื้น จึงเป็นเหมือนทางผ่านให้มดขึ้นไปที่ตัวคนป่วย

 

หลังจากทางโรงพยาบาลทราบเรื่อง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบขอโทษและดูแลคนป่วยจนร่างกายสะอาดไม่มีมดแล้ว จากนั้นก็จัดรถนำส่งตัวกลับไปรักษาตัวต่อที่รพ.พระยืน อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว  ในส่วนของการเยียวยาคนป่วยนั้น รพ.ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ แต่จะดูแลตามความเหมาะสม ตามสิทธิ์ มาตรา 41 พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุขต่อไป