ตำรวจภาค 5 จับอีกยาเสพติด 8.6 ล้านเม็ด สั่งสแกนพื้นที่หาผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด

ที่กองบัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย  ผบช.ภ.5  พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พร้อมด้วยฝ่ายทหาร สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค ร่วมกัน แถลงผลการจับกุมและตรวจยึดคดียาเสพติดรายสำคัญ รวมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เป็น ยาบ้า ประมาณ 8618000 เม็ด รวม 3 คดี มีการจับกุมในช่วงวันที่ 5 - 7 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่ประกาศสงครามกับยาเสพติดตาม หลังเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า  คดีแรกเป็นผลงานการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่พริก จ.ลำปาง จับกุมคดียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า 6000000 เม็ด พร้อมด้วยผู้ต้องหาอีก 2 รายจับกุมได้ที่ บริเวณถนนในหมู่บ้านพระบาทวังตวง ม.5 ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง จากการตรวจค้นพบของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า 6000000 เม็ด รถยนต์ตู้ ยี่ห้อ โตโยต้า สีเทา เลขทะเบียน กค 15xx ลำปาง  รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อมิตซูบิชิ  สีเทา เลขทะเบียน กน 95xx สกลนคร คดีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าพบรถยนต์จำนวน 2 คัน ขับติดตามกันมา น่าสงสัย จะมีสิ่งของผิดกฎหมายอยู่ในรถ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงออกตรวจสอบ พบรถยนต์ตู้ทะเบียน กค 15xx ลำปาง จอดอยู่ มีผู้ต้องหาที่ 1 ยืนอยู่ข้างรถยนต์ตู้ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงวิ่งหลบหนีแต่ สามารถติดตามจับกุมตัวได้ จึงนำตัวมาที่รถยนต์ตู้และทำการตรวจค้น พบยาบ้าจำนวน 30 กระสอบ จากการสอบถาม ผู้ต้องหายอมรับว่าได้ร่วมกับ ผู้ต้องหาอีกคนที่เป็นคนขับรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อมิตซูบิชิ ทะเบียน กน-95xx สกลนคร ทำหน้าที่ขับรถนำทางในการขนยาเสพติดในครั้งนี้และได้ขับรถหลบหนีไปทาง อ.เถิน  ถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เถิน สกัดจับและจับกุมตัว ผู้ต้องหาที่ 2 ได้ที่จุดสกัด สภ.เถิน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก ดำเนินคดีต่อไป

 

 

คดีที่ 2 สภ.แม่พริก จ.ลำปาง  ตรวจยึดคดียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า 618000 เม็ด บริเวณตรวจยาเสพติดแม่พริก ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง ที่ถูกขนบรรทุกมาโดย รถยนต์กระบะ สีขาว ยี่ห้อมิซูบิชิ หมายเลขทะเบียน 3ฒฎ 83xx กรุงเทพมหานคร คดีนี้ทางเจ้าพนักงานตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม ว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดผ่านมาในพื้นที่ อ.แม่พริก เมื่อได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประชุมวางแผนตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บริเวณหน้า อบต.แม่พริก จนกระทั่ง ได้มีรถยนต์ ลักษณะคล้ายกับที่สายลับแจ้งมา ขับมาถึงจุดตรวจจุดสกัด  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เรียกให้หยุด ในระหว่างที่รถชะลอลดความเร็ว เจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นว่ามีกระเป๋าสะพายจำนวน หลายใบวางอยู่บริเวณด้านหลังคนขับ ขณะรถกำลังจะหยุด ผู้ขับขี่ได้เร่งความเร็วรถฝ่าจุดตรวจจุดสกัด ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขับรถติดตามรถยนต์คันดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งขอกำลังสนับสนุนจากทางฝ่ายปกครอง ให้ช่วยกันตั้งจุดสกัดตามเส้นทางสายรอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นเส้นทางหลบหนีอีกทางหนึ่ง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจาก ผู้ใหญ่บ้าน บ.แม่เชียงรายลุ่ม ต.แม่พริก อ.แม่พริกฯ ว่าพบรถยนต์คันดังกล่าว จอดอยู่บริเวณป่าละเมาะข้างทาง แต่ไม่พบผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว จากการตรวจสอบภายในรถยนต์ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลัง ตรวจค้นพื้นที่ใกล้เคียง ปรากฎว่าพบกระเป๋าสะพายสีเขียวถูกปกคลุมด้วยกิ่งไม้วางซุกซ่อนอยู่ ห่างจากจุดพบรถยนต์ประมาณ 10 เมตร จึงได้ตรวจยึดของกลาง ส่งดำเนินคดีต่อไป

 

คดีที่ 3 เป็นการบูรณาการณ์กำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวตภูธรภาค 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยไร่ จ.แพร่ จับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า ประมาณ 2000000 เม็ด ที่บริเวณบริเวณด่านตรวจยาเสพติด x-ray ห้วยไร่ ม.4 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่ พร้อมกับจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย โดยการจับกุมดกังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่ากลุ่มลำเลียงยาเสพติดจะมีการลักลอบขนลำเลียงจากพื้นที่ จว.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ โดยจะใช้รถยนต์บรรทุกพ่วงไม่ประจำทาง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค.65 เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจพบรถยนต์บรรทุกพ่วง จำนวน 2 คัน ขับตามกันมา จากพื้นที่ จ.เชียงราย ผ่าน จ.พะเยา ลำปาง แพร่ มุ่งหน้าไปยัง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับข้อมูลแหล่งข่าว จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจห้วยไร่ เรียกตรวจค้นรถคันดังกล่าวและจากการตรวจค้นรถทั้งสองคัน พบว่ารถยนต์บรรทุกคันแรก มีนายนปภัสฯ เป็นผู้ขับขี่และพบยาบ้าซุกซ่อนจำนวน 6 กระสอบ และรถยนต์บรรทุกคันที่สอง มีนายอมรินทร์ฯเป็นผู้ขับขี่และพบยาบ้าซุกซ่อน จำนวน 4 กระสอบ รวมยาบ้าทั้งสองคัน จำนวน 10 กระสอบ ประมาณ 2000000 เม็ด จึงได้ทำการจับกุมตัว นายนปภัสฯและนายอมรินทร์ฯ นำส่ง พงส.สภ.ห้วยไร่ ฯ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

อย่างไรก็ตามสรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 10 ตุลาคม พ.ศ.2565  มีการจับกุมยาเสพติดคดีสำคัญได้จำนวน 5 คดี ตรวจยึดของกลางยาบ้าได้จำนวน 10374202 เม็ด