"อนุทิน" ระดมแพทย์ชันสูตรเหยื่อกราดยิงด้วยเครื่องเอกซเรย์โมบายเรียบร้อยแล้ว เตรียมนำร่างของทุกคนส่งกลับบ้านโดยญาติไม่ต้องมารอรับ

วันที่ 7 ต.ค. 2565 เมื่อเวลา 08.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปเยี่ยมเด็กชาย อายุ 3 ขวบ เหยื่อเหตุอดีตตำรวจคลั่งกราดยิง ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่ห้องไอซียู หอผู้ป่วยศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี โดยมี นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขอุดรธานี นายแพทย์สุมน ตั้งสุนทรวิวัฒน์ รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี นายแพทย์สมสิทธิ์ นิธิธนนนต์ แพทย์ระบบประสาทศัลยศาสตร์นำตรวจเยี่ยม

เสร็จแล้วเดินทางไปแผนกนิติเวช ซึ่งเป็นที่ชันสูตรศพเหยื่อกราดยิง 36 ศพ และอดีตตำรวจ ผู้ก่อเหตุ รวมเป็น 37 ศพ โดยได้ทักทายกับทีมแพทย์นิติเวช 6 คน ซึ่งเดินทางมาจาก โรงพยาบาลลำปาง โรงพยาบาลสกลนคร เลย และเพชรบูรณ์ โดยใช้เครื่องเอกซเรย์โมบาย ราคา 52 ล้านบาท ซึ่งช่วยให้การชันสูตรศพทั้งหมดเสร็จเรียบร้อย และเตรียมนำร่างของทุกคนส่งกลับบ้านโดยญาติไม่ต้องมารอรับ

 

 

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ตอนนี้ชันสูตรเสร็จแล้ว โดยเริ่มงานตั้งแต่ 06.00 น. โดยแพทย์นิติเวชมาจาก โรงพยาบาลลำปาง โรงพยาบาลสกลนคร โรงพยาบาลเลย โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ครั้งแรกคิดว่าจะระดม 10 คน แต่ได้ 6 คน ซึ่งชันสูตรเสร็จเรียบร้อยแล้วครบทุกคน ต่อไปจะได้ทำตามระเบียบ ร่างของทุกคนจะส่งกลับไปที่หนองบัวลำภู ญาติไม่ต้องมารับที่อุดรธานี เพราะเจ้าหน้าที่ได้ทำเอกลักษณ์บุคคล 2 ครั้ง ทั้งที่เกิดเหตุ และโรงพยาบาลนากลางก่อนส่งมาที่นี่ ญาติไม่ต้องห่วง

"ครั้งแรกกังวลเรื่องการชันสูตรศพ เกรงว่าจะไม่ทัน เพราะแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีมีเพียงคนเดียว แต่ก็ระดมแพทย์นิติเวชได้ 6 คน ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับปากว่าจะต้องเสร็จก่อนเที่ยงวันนี้"

 

 

ส่วนผู้บาดเจ็บที่นอนรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาล ขณะนี้อาการปลอดภัยทุกคน มีที่โรงพยาบาลนากลาง โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และโรงพยาบาลอุดรธานี รายไหนอาการไม่หนัก แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนเด็กชาย อายุ 3 ขวบ ซึ่งถูกฟันที่ศีรษะ นำมารักษาตัวมาผ่าตัดที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี มีนายแพทย์สมสิทธิ์ เป็นผู้รักษา ยืนยันว่าอาการดีขึ้น มีอาการตอบโต้ที่ดี อีก 2-3 วันน่าจะพ้นขีดอันตราย

ต่อมา นายอนุทิน ได้ตอบคำถามกรณีต้องตรวจสารเสพติดจากศพ ผู้ก่อเหตุ ว่าต้องตรวจแน่นอนว่ามีสารอะไรที่ไม่พึงประสงค์อยู่ในร่างกาย ทางการแพทย์และตำรวจจะประสานงานให้เรียบร้อย ทั้งญาติและพ่อแม่ของเหยื่อ และผู้ก่อเหตุ ตอนนี้เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตจะเข้าพื้นที่ เพื่อเยียวยาจิตใจ ส่วนผู้บาดเจ็บที่รอดชีวิต ถึงมือแพทย์ไม่มีปัญหา อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ อยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเยี่ยมเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันนี้ 7 ต.ค. 2565 เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ และอยู่รอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว