รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม ยืนยัน เครื่องบินที่ลงจอดฉุกเฉินไม่ใช่เครื่องฝึกบิน แต่เป็นเครื่องที่ผ่านการซ่อมบำรุง ที่นักบินนำมาบินทดสอบ และไม่กระทบต่อการเรียนการสอนของวิทยาลัยนานาชาติ นครพนมแต่อย่างใด

รองศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์ประวิต เอราวรรณ์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม กล่าวถึง กรณี เกิดเหตุเครื่องฝึกบินแบบผาดแผลง Extra 300 L ชื่อว่า เรือไฟ ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้บินโชว์การแสดงผลาดแผลง มีมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนคร พนม ร่อนลงจอดฉุกเฉิน บริเวณทุ่งนาบ้านโพธิ์ตาก อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ว่า ในการร่อนจอดฉุกเฉินครั้งนี้ไม่ใช่การฝึกบินแต่เป็นการทดสอบเครื่องที่มีปัญหาเกี่ยวกับใบฟัด ตั้งแต่ต้นปี 2559 ทางสถาบันการบินพลเรือนที่ดูแลเรื่องเทคนิค จึงส่งช่างมาซ่อมแซมและนำขึ้นทดสอบการบิน แต่เกิดปัญหาขัดข้องทางนักบินจึงร่อนจอดฉุกเฉิน จึงขอทำความเข้าใจว่า กรณีดังกล่าวไม่มีผลต่อการฝึกบิน ถึงแม้จะมีปัญหาที่ผ่านมาจะมีการสูญเสียชีวิต แต่ยืนยันว่าทางวิทยาลัยการบินยังมีความพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นสถาบันที่มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของกรมการบินพลเรือน

สำหรับการเรียนการสอนการฝึกบิน ได้ดำเนินการตามปกติตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม โดยกรมการบินพลเรือน ได้ตรวจสอบความพร้อมของทุกฝ่าย รวมถึงเครื่องฝึกบิน 6 ลำ ที่ยังใช้งาน จึงยืนยันว่าไม่มีปัญหา และในการสูญเสียทางบริษัทประกันได้เยียวยาชดเชยเป็นที่เรียบร้อย ในวงเงินรายละ 3 ล้านบาท สูญเครื่องบินลำละ 20 ล้านบาท ส่วนขวัญกำลังใจนักบิน ไม่ได้รับผลกระทบอะไร ทุกคนยังพร้อมที่จะก้าวสู่นักบินอาชีพ สำหรับปัญหาทุกอย่างเป็นเรื่องของเทคนิคหรือเป็นอุบัติ เหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกสถานการณ์ ที่จำเป็นจะต้องวางแผนป้องกันแก้ไข เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ร้อยเอกติณณ์ อำมรนันท์ เป็นนักบิน พร้อมช่างเครื่องอีก 1 คน นำเครื่องที่ผ่านการซ่อมแซมขึ้นบินทดสอบ แต่เครื่องเกิดขัดข้อง นักบินจึงนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน แต่ทุกคนปลอดภัยไม่บาดเจ็บแต่อย่างใด

อธิการยันปัญหาเครื่องฝึกบินจอดฉุกเฉินบ่อยไม่กระทบการฝึกบิน (มีคลิป)