เพชรบูรณ์ น้ำไหลเอ่อเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองหล่มสัก ขณะที่ชาวบ้านริมน้ำผวา หวั่นบ้านถูกซัดลงแม่น้ำป่าสัก ในขณะที่เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เร่งทำกำแพงสกัดไม่ให้น้ำเข้าสู่ตัวเมืองด้านใน

 

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยยังคงมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำป่าสักได้ เนื่องจากในขณะนี้น้ำในแม่น้ำป่าสัก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหล่มสัก สูงกว่าตลิ่ง ประมาณ 70 เซนติเมตร จึงทำให้น้ำจากแม่น้ำป่าสักดันและไหลเข้าตามท่อเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจในตัวเทศบาลเมืองหล่มสัก ประกอบกับน้ำจากลำน้ำพุง ซึ่งรับน้ำมาจากเทือกเขาฝั่งตะวันตก ได้ไหลเข้าท่วมในกลางเมืองหล่มสัก เช่นเดียวกัน ทำให้พื้นที่เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ถูกน้ำท่วมเกือบทั้งหมดแล้ว โดยระดับน้ำสูงประมาณ 10 – 50 ซม.ร้านค้าต่าง ๆ ส่วนใหญ่ปิดให้บริการ เนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แม่น้ำป่าสัก บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 10 ต.หนองไขว่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำทั้ง 3 สาย คือ น้ำที่ล้นสปิลเวย์ระบายออกมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น อ.หล่มสัก และน้ำจากลำน้ำพุง อ.หล่มเก่า ได้ไหลมาบรรจบกันและไหลลงสู่แม่น้ำป่าสัก จนทำให้บริเวณพื้นที่หมู่ 10 แห่งนี้ มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนชาวบ้านต้องรีบขนข้าวของขึ้นสู่ที่สูง

น.ส.เบญจมาศ ขุนเขียว อายุ 44 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ต.หนองไขว่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ช่วง 2 - 3 คืนที่ผ่านมา นอนไม่หลับเลย เพราะบ้านของตนอยู่จุดที่แหล่งน้ำทั้ง 3 สาย มาบรรจบกัน และหากน้ำท่วมสูงกว่านี้จะยิ่งอันตรายมาก เพราะบ้านอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสักและไม่มีทางระบายไปทางอื่นเลย น้ำจากลำน้ำพุงก็จะม้วนลงสู่แม่น้ำป่าสัก ซึ่งก็จะพัดบ้านของตนและญาติ ๆ อีก 3 - 4 หลัง ลงแม่น้ำป่าสักไปด้วย ซึ่งก็เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เมื่อปี 2545 โดยต้องใช้เชือกมัดบ้านติดไว้กับต้นไม้ใหญ่ไว้ เพื่อป้องกันการถูกน้ำพัดลงสู่แม่น้ำป่าสัก

 

ส่วนพื้นที่เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ในชุมชน  8 และ 9 มีน้ำท่วมประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ขณะนี้ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาสูบ เพื่อบรรเทาไม่ให้น้ำสูงกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมรับมวลน้ำที่จะไหลมาจากอำเภอหล่มสัก โดยการเร่งปิดจุดที่เป็นช่องว่างของพนังกั้นน้ำไว้ รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำที่คาดว่าจะมีจำนวนมาก

 

ขณะที่อำเภอทางตอนใต้ ตั้งแต่ อ.หนองไผ่ อ.บึงสามพัน อ.วิเชียรบุรี และ อ.ศรีเทพ สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มทรงตัว บางจุดเริ่มลดระดับลง อย่างไรก็ตาม ได้มีการแจ้งเตือนให้พื้นที่ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก ให้เตรียมรับมวลน้ำจากทางตอนเหนือ ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 2 - 3 วัน มวลน้ำดังกล่าว ก็จะเดินทาง