กรมอุตุิยมวิทยาชี้พายุดีเปรสชันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก มีแนวโน้มทวีความแรงเป็น "พายุโซนร้อน" และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม 28 ก.ย. ส่วนไทยเฝ้าระวัง แต่ไม่น่าห่วงเพราะยังอยู่ไกล

 

วันที่ 23 ก.ย. 65 กรมอุตุิยมวิทยาอัปเดตสถานการณ์ "พายุหมุนเขตร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก" ในช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.ย. 65) โดยขณะนี้มีพายุดีเปรสชันก่อตัวบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ และเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามช่วงวันที่ 28 ก.ย.65 ทั้งนี้ยังต้องติดตามเป็นระยะ ๆ ซึ่งเมื่อเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้แล้ว กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนให้ทราบเป็นระยะ ๆ อีกครั้ง (ขณะนี้พายุดังกล่าวยังอยู่ไกลมาก) 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเผยพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

อนึ่ง พายุดีเปรสชันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มจะพัฒนาตัวเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางในวันที่ 25- 26 ก.ย.นี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมอย่างใกล้ชิดในระยะนี้