"สมชาย" เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯได้ หากเสียงประชาชนหนุน ส่วน "คุณหญิงพจมาน" ร่วมเวทีการเมืองเป็นการไปให้กำลังใจลูก มองเรื่องพา "ทักษิณ"กลับบ้านมีกติกาอยู่ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้กลับมา

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาลุยสนามการเมืองว่า อุ๊งอิ๊งก็มีตำแหน่งเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวใหญ่ของพรรคเพื่อไทย เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะช่วยเหลือบ้านเมืองได้  ส่วนจะพัฒนาไปอย่างไรก็แล้วแต่ประชาชนว่า จะให้โอกาสหรือไม่

ส่วนเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯ คนต่อไปได้หรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า "เขาเป็นได้นะ" แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา ต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค ที่สำคัญที่สุดคือต้องผ่านเสียงของประชาชน ถ้าประชาชนสนับสนุนก็เป็นได้

เมื่อถามว่าการที่พรรคเพื่อไทยชูอุ๊งอิ๊งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู่เป้าหมายพานายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับบ้านได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ก็ต้องเป็นไปตามกติกา กติกาเป็นอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้กลับมา

เมื่อถามถึงกรณีคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มาร่วมเวทีทางการเมืองนั้น เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของพรรคเพื่อไทยและการเมืองในอนาคตหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าเหมือนลูกไปทำอะไร ถ้าคนเป็นพ่อเป็นแม่ไปดูแลหรือให้กำลังใจได้ก็อยากจะไป เป็นเรื่องของครอบครัวมากกว่า เมื่อถามย้ำว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ