พ่อค้าแม่ค้าโอด พิษฝนตก-น้ำท่วม ทำพืชผักสดทุกชนิดที่ปลูกไว้เน่าตาย พบพืชผักขาดแคลนและมีราคาแพงขึ้นเท่าตัว ยอดขายลดลง

 

วันที่ 14 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาพืชผักชนิดต่าง ๆ ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม จังหวัดนครพนม หลังจากเกิดน้ำท่วมกระจายในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ราคาผักหลายชนิดปรับขึ้นราคา ตั้งแต่ 20% ถึงเท่าตัว

นายปรีชา แก้วปีลา อายุ 55 ปี พ่อค้าขายผัก กล่าวว่า ในช่วงหน้าฝน ผักหลายชนิดปลูกไม่ค่อยได้ผลและยังมีพื้นที่หลายจังหวัดถูกน้ำท่วมทำให้ราคาผักปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะผักชีซึ่งปลูกอยากอยู่แล้วในช่วงหน้าฝน ทำให้ขาดตลาด และมีการปรับราคาสูงขึ้น จากกิโลกรัมละ 80 บาท จนขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท ขึ้นฉ่ายจาก กิโลกรัมละ 80 บาท ปรับเป็นละ 180 บาท ต้นหอมกิโลกรัมละ 80 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท เช่นเดียวกับผักคะน้า จากกิโลกรัมละ 30 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท กะหล่ำปลีจากกิโลกรัมละ 30 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท ผักกาดขาวขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 40 บาท ผักบุ้งกิโลกรัมละ 40 บาท 


ขณะที่เทศบาลตำบลศรีสงคราม เผยว่า ราคาพืชผักแพงขึ้นจากเดือนสิงหาคมที่ผ่าน ซึ่งราคาพืชผักที่นำมาขายส่งให้ช่วงนี้ ทุกชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นทุกชนิด ตั้งแต่ 20 % ไปจนถึงเท่าตัว และไม่ค่อยมีมากเหมือนเมื่อก่อนที่น้ำยังไม่ท่วม เมื่อรับมาแพงขึ้น ทำให้ต้องขยับขายราคาสูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อราคาพืชผักแพงขึ้น ยอดซื้อก็ลดลง จากที่เคยซื้อเป็นกิโลกรัมก็ลดลงเหลือครึ่งกิโลกรัมหรือเคยซื้อเป็นกำขนาดใหญ่ ได้ขอแบ่งซื้อเพียงครึ่งกำ หากเป็นลูกค้าประจำก็ยอมแบ่งขายดีกว่ารอให้มันเน่า