มติ ครม. เห็นชอบขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ย 5 % มีผล 1 ต.ค. นี้ "สุชาติ" เชื่อไม่กระทบนายจ้าง เตรียมเสนอลดจ่ายเงินประกันสังคม ช่วยเหลือผู้ประกอบการ

 

วันที่ 13 ก.ย. 65 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงมติที่ประชุม ครม. วันนี้ เรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่าได้เสนอตามมติไตรภาคี 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 1 ต.ค. นี้ โดยสัดส่วนการขึ้นค่าแรงเฉลี่ย 5 % ซึ่งต้องยอมรับว่าก่อนจะมีสถานการณ์โควิด-19 ได้มีการขึ้นค่าแรงในเดือน ม.ค. 63 หลังจากนั้นได้เกิดสถานการณ์โควิด-19 จึงได้มีการขึ้นค่าแรง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการขึ้นค่าแรงจะมีประมาณ 1-2 % แต่การขึ้นครั้งนี้เป็นการรวบยอดมา 5% ตามสภาวะเงินเฟ้อ

ส่วนการขึ้นค่าแรงจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนเองได้คุยกับผู้ประกอบการแล้วว่า เป็นการประคับประคองให้ลูกจ้างอยู่รอดเป็นสิ่งที่นายจ้างต้องการเห็นลูกจ้างมีเงินมากขึ้น เพื่อพยุงค่าครองชีพ ซึ่งสัดส่วนการขึ้นค่าแรง 5% เป็นสิ่งที่นายจ้างรับได้ ไม่ได้เป็นสัดส่วนที่มากเกินไป จริง ๆ แล้ว ถ้าลูกจ้างอยู่รอด นายจ้างก็อยู่รอด แต่เมื่อมีการประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตามภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก ก็ต้องดูด้วย และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำกับในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นายสุชาติ ย้ำอีกว่า การขึ้นค่าแรงเป็นไปตามกลไก ซึ่งการขอให้มีผลขึ้นค่าแรงในวันที่ 1 ต.ค. นั้น เพราะสินค้าอื่น ๆ ขึ้นราคารอแล้ว ถ้ารอปรับ 1 ม.ค. 66 คาดว่าราคาสินค้าจะขึ้นอีก และตนเองยังได้ขอให้สำนักงานประกันสังคม ได้ช่วยเหลือนายจ้าง ประมาณ 2-3 เดือน ด้วยการลดจ่ายเงินสมทบ พร้อมยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อเงินชราภาพ ซึ่งจะมีการใช้มติ ครม. โยกเงินอีกส่วนมาทดแทนจำนวนเงินที่หายไป และได้สั่งให้สำนักงานประกันสังคม ชี้แจงประชาชนเรื่องการลดการจ่ายเงินสมทบ จะไม่กระทบต่อกองทุนเงินชราภาพ

ทั้งนี้ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้าง กำหนดการปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 มีรายละเอียดแยกเป็นอัตราต่าง ๆ ดังนี้
- ค่าจ้าง 354 บาท มี 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต
- ค่าจ้าง 353 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร
- ค่าจ้าง 345 บาท มี 1 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา
- ค่าจ้าง 343 บาท มี 1 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา
- ค่าจ้าง 340 บาท มี 14 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี หนองคาย อุบลราชธานี พังงา กระบี่ ตราด ขอนแก่น เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ลพบุรี และสระบุรี
- ค่าจ้าง 338 บาท มี 6 จังหวัด คือ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ สกลนคร สมุทรสงคราม จันทบุรี และนครนายก
- ค่าจ้าง 335 บาท มี 19 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี บึงกาฬ ชัยนาท นครพนม พะเยา สุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย พัทลุง อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก อ่างทอง สระแก้ว บุรีรัมย์ และเพชรบุรี
- ค่าจ้าง 332 บาท มี 22 จังหวัด คือ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ตรัง ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน ชุมพร มหาสารคาม สิงห์บุรี สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ราชบุรี ตาก นครศรีธรรมราช ชัยภูมิ ระนอง และพิจิตร
- ค่าจ้าง 328 บาท มี 5 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี