"อุ๊งอิ๊ง" ประกาศพร้อมทำงานเพื่อประชาชน รอประกาศวันเลือกตั้ง เปิดตัวแคนดิเดต "เพื่อไทย" ย้ำเป็นนายกฯ ขึ้นอยู่กับประชาชน ไม่ต้องรอฟ้าลิขิต ลั่น อะไรที่มีใจไม่ต้องใช้แรงผลัก

 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังรับฟังปัญหาเกษตรกรและเยี่ยมชมการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร ก่อนงานเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทยในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย. 65)

ว่างาน "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" พรุ่งนี้จะมีการแถลงนโยบายครั้งแรก ขอให้ประชาชนร่วมติดตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพราะนโยบายที่พรรคทำงานหนักเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน และจะค่อยๆเปิดต่อไป เนื่องจากเกษตรกรเป็นแรงพลังหลัก ไม่ใช่เรื่องของการหาเสียงเท่านั้น แต่ความกินดีอยู่ดีของประชาชน เริ่มจากเกษตรกร หากเกษตรกรแข็งแรง ประเทศจะแข็งแรง

ส่วนจะเดินหน้านโยบายจำนำข้าว และจะได้เห็นนโยบายจำนำข้าวในวันพรุ่งนี้ที่จะเปิดนโยบายเกษตรหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ตอบว่า พรรคเพื่อไมยจะทบทวน จะทำให้ดี เมื่อมีปัญหา ต้องแก้ไข เพื่อให้ตอบสนองปัญหาให้จริง นโยบายจำนำข้าวตามหลักการเป็นการช่วยเกษตรกรในภาพกว้าง ซึ่งตรงกับจุดหมายของเพื่อไทยอยากให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ ส่วนจะมีเปิดในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น ให้รอเป็นเซอร์ไพรส์ ขอให้รอดู

ส่วนกรณีหลายพรรคการเมืองเริ่มเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว ทำให้มีกระแสมากขึ้น ในส่วนพรรคเพื่อไทยจะเปิดตัวเลยหรือไม่ เรื่องนี้ นางสาวแพทองธาร ตอบว่า อยากให้กำหนดวันเลือกตั้งก่อน พรรคเพื่อไทยจะชัดเจนแน่นอน แต่จะเปิดก่อนหน้าประกาศวันเลือกตั้งหรือไม่ ขอให้รอลุ้น

สำหรับผลโพลสนับสนุนนางสาวแพทองธารจากประชาชนนั้น นางสาวแพทองธาร ตอบว่า ดีใจมาก ขอบคุณทุกคนจริงๆ แต่เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต้องรอดูอีกที ถ้ามีเหตุการณ์อะไรขึ้นมา โพลอาจเปลี่ยนได้ ตอนนี้ต้องเดินหน้าหาเสียงเพื่อให้ประชาชนรับรู้ว่ามีความมุ่งมั่นต่อไป

ส่วนจะมีฟ้าลิขิตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ประชาชน คนในพรรค และต้องดูเรื่องความเหมาะสม ซึ่งจะต้องดูเมื่อการเลือกตั้งที่จะมาถึง ทั้งนี้ประเทศต้องไปต่อ ไม่ใช่จะมาดูว่าใครจะเป็นผู้นำ แต่จะต้องเป็นพรรคที่เสนอนโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชนอย่างแท้จริง แก้ปัญหาให้ประชาชน เอาประชาชนเป็นหลัก ซึ่งคือหัวใจของประชาธิปไตย และย้ำว่าพรรค เพื่อไทยจะมีการเปิดแคนดิเดตนายกฯ เมื่อได้วันเลือกตั้งที่สส. แต่สุดท้ายแล้วก็อาจจะไม่แน่ ขอให้ประชาชนรอลุ้นต่อไป

ส่วนจะเป็นชื่อ นางสาวแพทองธาร เลยหรือไม่ เนื่องจากผลโพลและประชาชนก็ต้องการให้เป็นนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าต้องขอบพระคุณที่ผลโพลออกมาดี ซึ่งตนดีใจมาก และการทำงานทุกอย่างทั้งการลงพื้นที่ ตนมีพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุน แต่เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรนั้นต้องขอให้รอดูกันอีกที เนื่องจากผลโพลสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะเดินหน้าหาเสียงตามจุดมุ่งหมาย ในการเสนอนโยบายให้ประชาชนรู้ว่าตั้งใจทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น ส่วนที่ทุกคนอยากเห็นความชัดเจนในส่วนนี้นั้น ส่วนตัวตนมีความชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกฯ นั้นยังไม่มีความขัดเจนจริงๆ จึงขอให้รอดูวันที่มีความชัดเจน

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้พร้อมที่จะเป็นตัวเลือกให้ประชาชนแล้วหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะไปเจอประชาชน พร้อมที่จะรับฟังปัญหา และพร้อมที่จะปรึกษากับพรรคเพื่อไทยในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา ส่วนเรื่องความพร้อมในการเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้นขอยังไม่ตอบตอนนี้

เมื่อถามว่าจากนี้จะต้องมีการลงพื้นที่จะต้องใช้แรงเยอะขึ้น จะต้องใช้ใจบันดาลแรงมากขึ้นหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า "อะไรที่เรามีใจอยู่แล้วเราไม่ต้องผลักมาก"

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวถึงการตั้งเป้าจำนวน สส.เชียงใหม่ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า จ.เชียงใหม่มีทั้งหมด 11 เขต พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าและปักธง และมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนทั้ง 11 เขต โดยเฉพาะเขต 8 ที่พรรคสูญเสียไปเนื่องจากการเลือกตั้งซ่อม และขณะนี้ในพื้นที่ก็มีการบอกกับเราว่าจะสนับสนุนเรา