"สุพัฒนพงษ์" เผย ครม. เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน กู้เงิน 85,000 ล้านบาท บริหารค่า FT ย้ำมาตรการช่วยเหลือค่าไฟครัวเรือน เข้า ครม. สัปดาห์หน้า ให้มีผลในรอบบิลนี้

 

วันที่ 6 ก.ย. 65 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนากยกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม. เห็นชอบการกู้เงินเพื่อบริหารภาระค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) ตามนโยบายของรัฐบาล ประจําปีงบประมาณ 2566 วงเงินประมาณ 85,000 ล้านบาท ส่วนสัปดาห์วันที่ 13 ก.ย. 65 จะมีการประชุม ครม. พิจารณามาตรการช่วยเหลือค่าไฟ จะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ตามติดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. โดยเข้า ครม. พิจารณาแล้วเสร็จ จะทันในรอบบิลเดือนนี้

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม. วันนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ยังแสดงความเป็นห่วงประชาชน โดยเฉพาะภาระค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลก็ทำควบคู่ไปกับการส่งเสริม การติดตั้ง โซลาร์ รูฟท็อป (Solar Rooftop) แต่กระบวนการต้องใช้เวลานาน จึงจะมีการบูรณาการทำงานทั้งจากการไฟฟ้า กระทรวงพลังงาน โดยจะเร่งรัดการดำเนินการให้เร็วขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งที่บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายจากครัวเรือน