ปฏิบัติการล่าหมีควาย อ.เสิงสาง วันที่ 2 ยังไม่พบตัว เตรียมนำผู้เชี่ยวชาญยิงยาสลบเข้าสนับสนุนทีมค้นหา


ปฏิบัติการล่ามีควาย วันที่ 2 ที่อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบร่องรอยหมีเดินหากินในไร่ข้าวโพดอยู่ภายในสวนหลังบ้าน ภายในเขตชุมชนบ้านบัวคำหมู่ 11 ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นเขตชุมชนขนาดใหญ่ที่อยู่ใจกลางอำเภอเสิงสาง และมีชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมีโรงเรียนอีก 3 แห่งอยู่ในพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเสิงสาง ต้องระดมกำลังทีมปกครอง กู้ภัยฮุก 31 โคราช

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ลงพื้นที่ค้นหาตัวหมี โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ ประเภทโดรน บินขึ้นจับความร้อนบริเวณลำธารโบราณในเขตรอยต่อของหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 11 ของตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จนสามารถจับภาพหมีกำลังเคลื่อนที่อยู่ภายในบริเวณป่ายูคาลิปตัสท้ายหมู่บ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ฯ มั่นใจว่าในบริเวณนี้มีตัวหมีอยู่จริง ก่อนจะประสานไปยังทีมที่ชำนาญและเกี่ยวข้องในการจับสัตว์ป่าขนาดใหญ่ เข้าร่วมสนับสนุนตามล่าจับหมี ป้องกันไม่ให้เข้าชุมชนไปทำร้ายชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง เปิดเผยว่าพบหมีล่าสุดอยู่แถวๆ คอกวัวของเกษตรกรชาวบ้านหมู่ 4 ตำบลเสิงสาง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ ชาวบ้านพบตัวหมีในครั้งแรก ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่คาดว่าหมีจะยังอยู่ในละแวกลำธารธรรมชาติ ทางเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 จังหวัดนครราชสีมา ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า จึงได้นำกรงดักสัตว์ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการยิงยาสลบ เข้ามาประจำการร่วมกับทีมค้นหา

โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะนำกรงดักสัตว์ขนาดใหญ่ พร้อมอาหาร วางบริเวณที่คาดว่าหมีตัวนี้จะออกมาหากิน โดยภารกิจตามล่าหมี วันที่ 2 เจ้าหน้าที่ฯ ได้ใช้โดรนจับความร้อน ขึ้นบินเป็นระยะเวลา 4 ชั่วโมง เพื่อค้นหาแต่ก็ยังไม่พบ แต่มีร่องรอยต้นบอน และหญ้าล้มระนาบ คาดเป็นรังนอนของหมี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ห้ามไม่ให้ประชาชนทุกคนออกนอกพื้นที่ และให้อยู่แต่ในที่พักอาศัยในช่วงยามค่ำคืน หากเป็นไปได้ช่วงกลางวันอยากจะให้งดการเข้าไปในพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย