"ที่ปรึกษาประธานสภาฯ" เผย ‘ชวน’ ลงนามคำร้องฝ่ายค้านยื่นตีความ "นายกฯ" 8 ปีแล้ว จากนั้นนำส่งศาล รธน. 22 ส.ค.นี้

 

วันที่ 20 ส.ค. 65 เมื่อเวลา 20.00 น. ของวานนี้ (19 ส.ค. 65) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีคำร้องของฝ่ายค้านที่ยื่นต่อประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า นอกจากจะได้มีการแก้ไขเรื่องรายชื่อที่ฝ่ายค้านยื่นมาแล้วปรากฏว่าเมื่อมาตรวจสอบอีกครั้งพบว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ให้เพิ่มเติมข้อความในบรรทัดที่ 2 ขอคำร้อง ที่ยื่นมา

โดยจากข้อความเดิมที่ว่า "ด้วยข้าพเจ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้มีรายชื่อท้ายคำร้องนี้ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร มีความประสงค์ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์" เนื่องจากข้อความดังกล่าว เป็นข้อความที่ยังไม่สมบูรณ์ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงขอให้ผู้ยื่นคำร้อง เติมคำว่า "ตามมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 83 ของรัฐธรรมนูญ" ต่อท้ายคำว่า "สมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร" ซึ่งผู้ร้องคือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้มาเติมข้อความดังกล่าวให้แล้ว

ทั้งนี้ นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า หลังจากตรวจสอบรายชื่อทุกอย่างแล้ว ในช่วงเย็นวานนี้ (19 ส.ค. 65) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ลงนามในคำร้องดังกล่าวแล้ว และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะได้ไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงเช้าของวันที่ 22 ส.ค. 65 และหลังจากยื่นคำร้องแล้วจะแจ้งไปยังผู้ร้องให้ทราบต่อไป