หลังจากน้ำจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ลดลงอย่างต่อเนื่อง ได้ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมตามชุมชนชายแดนแม่สายดีขึ้นตามลำดับ

 

โดยภายในตลาดสายลมจอย ซึ่งเป็นตลาดชายแดนและถูกน้ำท่วมหนักที่สุด พบว่าน้ำได้ลดลงเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงร้านค้าเพียงไม่กี่ร้านที่ตั้งอยู่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ที่ยังถูกน้ำท่วมและถนนใต้สะพานยังใช้สัญจรผ่านไปมาไม่ได้

ทั้งนี้ พบว่าทุกพื้นที่ประสบปัญหามีโคลน ทราย และวัชพืช ที่ไหลมากับน้ำคงค้างอยู่เต็มพื้นที่ รวมทั้ง สินค้า อาคาร ร้านค้า ได้รับความเสียหาย

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสายลมจอย เล่าว่า ได้เก็บสินค้าทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่น อาหาร ของใช้ เสื้อผ้า ฯลฯ ซึ่งมีราคาเฉลี่ยชิ้นละตั้งแต่ 200 บาท จนถึงหลักพันบาทไว้ที่สูงประมาณ 1.50-2 เมตร แต่ปรากฏว่า ช่วงวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา มวลน้ำหลากท่วมสินค้า รวมทั้งร้านค้า บางร้านเสียหายกว่า 100,000 บาท

ด้านสถานการณ์ใน จ.ท่าขี้เหล็ก พบว่าน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกันแต่เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ลุ่มทำให้ยังคงมีน้ำท่วมขังตามชุมชนและตลาดท่าล้อ ส่วนถนนสายกลางยังคงมีน้ำท่วม แต่รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้อยู่

ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมเข้าไปแก้ไขปัญหาหลังน้ำลดแล้ว รวมทั้ง เจ้าหน้าที่หลายส่วน เตรียมเข้าช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำหลากในครั้งนี้