อุทาหรณ์จุดธูปไหว้เจ้าแล้วลืมดับธูป ไฟไหม้บ้านหวิดวอดทั้งหลัง

วันที่ 12 สิงหาคม 65 เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น ภายในตลาดสดเคหะเมืองใหม่บางพลี ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลบางเสาธง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไประงับเหตุ

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบว่าเหลือเพียงกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากอาคารที่ชั้นแรกของร้านค้าเขียงหมู เจ้าหน้าที่จึงเจ้าตรวจสอบและระบายควัน พบว่าต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณจุดที่มีการตั้งหิ้งพระในอาคาร เพื่อกราบไหว้ตามความเชื่อ เจ้าหน้าที่จึงเข้าเคลียร์พื้นที่ที่เกิดเหตุดังกล่าว ท่ามกลางความตื่นตนกตกใจของผู้เห็นเหตุการณ์ในครั้งนี้

สอบถามคนงานในร้านเขียงหมู ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีการจุดธูปที่หิ้งพระ เพื่อทำพิธีไหว้เจ้า เนื่องในวันสารทจีน แล้วลืมดับธูปที่จุดไหว้ จนกระทั่งพบว่ามีกลุ่มควันและแสงเพลิง คนงานชาวเมียนมาจึงคว้าถังเคมีดับเพลิงฉีดดับไฟจนสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามได้ ดังกล่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ฝากเตือนประชาชนที่จุดธูปไหว้ตามหิ้งพระ หรือสถานที่ในอาคาร หรือบ้านพัก หากธูปยังไม่ดับต้องมีการเฝ้าระวังหรือรอจนกว่าธูปจะดับ จึงออกไปทำธุระได้ เนื่องจากเคยเกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้มาแล้วบ่อยครั้ง