พระอาจารย์ชื่อดัง ชี้จอมปลวกขึ้นอยู่ภายในบ้านไม่ใช่เรื่องปกติ ต้องทำพิธีกรรมทางศาสนา

 

วันที่ 7 ส.ค. 65 จากกรณีที่นายทัศ หรือจ้าว อายุ 44 ปี ใช้มีดกระหน่ำฟัน น.ส ลัดสะหมี อายุ 35 ปี ภรรยาชาว สปป.ลาว เสียชีวิตคาบ้านพัก แล้วใช้เชือกผูกคอกับขื่อห้องน้ำบ้านที่เกิดเหตุ เสียชีวิตรวม 2 ศพ เหตุเกิดวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา จนพ่อนายจ้าว และชาวบ้านเชื่อเรื่องอาถรรพ์ จอมปลวกที่เลี้ยงไว้อยู่ภายในบ้าน

นายสวัสดิ์ อายุ 69 ปี พ่อนายจ้าว เล่าว่า ลูกชายและภรรยา ปกติจะทะเลาะกันเป็นประจำปมเรื่องหึงหวง เนื่องจากลูกชายกลัวว่าภรรยาจะหนีกลับ สปป.ลาว ปกติทะเลาะกันแล้วก็จะคืนดีกัน ซึ่งไม่คิดว่าครั้งนี้จะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนหนึ่งก็กังวลเกี่ยวเกี่ยวกับอาถรรพ์จอมปลวกที่ลูกชายเลี้ยงไว้ โดยหลังจากเผาศพลูกชายเสร็จจะนิมนต์พระมาทำพิธี และรื้อบ้านออกทั้งหมดเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน

พระครูปลัดวิชาญ ธรรมโชโต เจ้าอาวาสวัดพุทธบูชาป่าโคกปราสาท ต.หนองปล่อง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ปกติตามความเชื่อของคนโบราณไม่นิยมเลี้ยงจอมปลวกอยู่ภายในบ้าน เนื่องจากเชื่อว่าจอมปลวก คือ ที่อยู่เทพเทวดา เทพารักษ์ บางพื้นที่ว่าคือที่อยู่ภูติ ผี วิญญาณร้าย ห้ามปลูกบ้านค่อมจอมปลวก จะมีอุปสรรคต่าง ๆ ทั้งนี้ การทำลายจอมปลวก จะต้องนิมนต์พระมาสวดมนต์ทำพิธีขุดจอมปลวกไปไว้ที่วัด ไม่เช่นนั้นผู้อยู่อาศัยจะมีเรื่องเดือดร้อน