ประชาชนแห่ปิดทองอภิมหาลึงค์ พญาช้างเอราวัณ ที่แกะสลักจากไม้ตะเคียนทององค์ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

ที่ลานวัดฝายหิน (ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ตำบลสุเทพในตัวเมืองเชียงใหม่ได้มีพิธีบวงสรวงเบิกเนตร และรำถวายพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ สูง 14.5 เมตร ยาว 10.5 เมตร กว้าง 8 เมตร หนักราว 73 ตัน ที่แกะมาจากไม้ตะเคียนทองขนาดมหึมารวม 19 ลำรถสิบล้อแพ็คเข้าด้วยกันแล้ว โดยฝีมือช่างแกะสลักชาวอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ 7 คน ใช้เวลาแกะสลักนาน 3 ปี

นอกจากนี้ ยังมี องค์ท้าวมหาพรหม สูง 11 เมตร กว้าง 8เมตร  หนักราว 60 ตันใช้ไม้ตะเคียนทองขนาด16ลำรถสิบล้อแพ็คเข้าด้วยกันแล้วจึงแกะเป็นฝีมือช่างแกะสลักชาวอำเภอสันป่าตอง จังหวัด เชียงใหม่ จำนวน 11 คน ใช้เวลาแกะสลักนาน 2 ปี

อาจารย์เข้ม   มฤคพิทักษ์ ผู้ก่อสร้างเปิดเผยว่าองค์ทั้งสองอภิมหาเทพทำจากไม้ตะเคียนทองทั้งหมดถือว่า เป็นปฏิมากรรมแกะสลักไม้ที่ใหญ่ที่สุดและงดงามที่สุดในปฐพี ถือได้ว่าเป็นงานชิ้นเอกระดับโลก เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาสักการะบูชาได้ฟรีตลอด

โดยหากท่านผู้ชมได้มีโอกาสขึ้นมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่อย่าลืมแวะมาสักการะบูชาองค์เทพทั้งสองโดยเฉพาะการปิดทองคำเปลวที่ที่ลึงค์ของช้างที่เป็นเทพ ถือว่าเป็นอภิมหาลึงค์ และเป็นช้างสามเศียรเป็นอภิมเขาเรียกว่าลึงค์ของเทพยดาที่เป็นองค์พระอินทร์หรือองค์ทั้งที่เป็นพาหะนะของท้าวสักกะเทวราชดังนั้นการไปปิดทองที่ลึงค์ของพาหนะของพระอินทร์หรือของพญาช้างเอราวัณหมายถึงว่าเราจะขจัดอุปสรรค ต่างๆให้หมดไปได้ ใครอยากขึ้นไปปิดทองหรือถ่ายรูป ขึ้นได้หมดเลยนะครับไม่มีข้อห้าม และถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่หากใครได้มีโอกาสมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่