เจ้าหน้าที่เผยช้างป่าเพศผู้สลักพระ ตายเหลือแต่ซาก พบถูกเฉือนทุบกรามเอางาไป เตรียมหาหลักฐานดำเนินคดี

 

จากกรณี พบช้างป่าเพศผู้ตายเหลือแต่ซาก อยู่กลางป่าหุบเขาท้องที่หมู่ 3 บ้านโป่งปัด ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ล่าสุด วันนี้ (28 ก.ค.) นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ร่วมกับ พ.ต.ท.มณิภัทร เพ็งเกร็ด สว.(สอบสวน) สภ.ลาดหญ้า นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและหาหลักฐานสาเหตุการตายของช้างป่าอย่างละเอียด จากการตรวจสอบพบว่าช้างป่าตัวดังกล่าว เป็นช้างป่าเพศผู้ อายุกว่า 30 ปี ตายมาแล้วกว่า 2 เดือน และจากการตรวจสอบพบว่าช่วงหน้าบริเวณกรามของช้างป่า ถูกของมีคมเฉือนเปิดและทุบกรามให้แตก ซึ่งน่าจะเป็นการถอดเอางาไป ทั้งนี้ ได้ประสาน สัตวแพทย์ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เข้ามาทำการตรวจสอบอย่างละเอียด

เบื้องต้น ตำรวจ ได้ถ่ายภาพพร้อมจดทำบันทึกเรื่องราวเอาไว้เป็นหลักฐาน แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ ต้องรอการพิสูจน์สาเหตุการตายที่แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง และสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด หรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี ไม่ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของช้าง หรือเกี่ยวข้องกับการนำเอางาช้างออกไปก็ตาม

นายไพฑูรย์ เปิดเผยว่า ช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ 2565 ที่ผ่านมา เคยมีรถตู้ประสบเหตุชนช้าง ก่อนที่ช้างจะเดินหนีเข้าไปในป่า ซึ่งการตามร่องรอยในช่วงนั้น พบว่าช้างยังสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ จึงไม่แน่ใจว่า ช้างตัวที่ตายจะเป็นช้างตัวเดียวกันหรือไม่