ชาวบ้านบ้านป่าคา จ.ลำปาง กว่า 250 คน อาหารเป็นพิษ ต้องหามตัวกันส่งโรงพยาบาล หลังจากกินข้าวกล่องที่เจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันในงานฌาปนกิจ ส่งอาหารตรวจหาเชื้อ

 

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ความคืบหน้า เหตุการณ์ที่ชาวบ้านในหมู่บ้านป่าคา ม.3 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เกิดโรคอาหารเป็นพิษหมู่ รวมกว่า 250 คน ซึ่งทางญาติ และคนในหมู่บ้านต้องรีบทยอยนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวังเหนือ หลังทั้งหมดมีอาการคลื่นใส้ อาเจียน และถ่ายเหลว ซึ่งบางรายอาการหนัก เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลีย จากการถ่ายเหลวรุนแรง และบางคนเกิดอาการช็อคหมดสติด้วย

สำหรับสาเหตุ เนื่องจากชาวบ้านที่ป่วยไปร่วมงานศพในหมู่บ้านเมื่อช่วงกลางวันของเมื่อวานนี้ ซึ่งทางเจ้าภาพได้สั่งข้าวกล่อง เป็นข้าวหมูแดง บรรจุกล่อง จำนวน 700 กล่อง มาเลี้ยงอาหารกลางวัน ผู้คนที่มาร่วมงาน กระทั่งชาวบ้านเริ่มทยอยมีอาการ และทรุดหนักลง ตั้งแต่ช่วงเย็น ทำให้ทางญาติ และเพื่อนชาวบ้านจะช่วยกันพาไปส่งยังโรงพยาบาล บางรายอาการหนัก ทางแพทย์ และพยาบาลต่างรีบเร่งพาเข้าห้องฉุกเฉิน เพื่อทำการรักษาก่อน

นายฉัตรชัย เครือสาร สาธารณสุขอำเภอวังเหนือ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ จนถึงช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ชาวบ้านกว่า 200 ราย มีอาการดีขึ้น และทยอยกลับไปพักฟื้นที่บ้าน ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านที่มีอาการหนัก และต้องนอนโรงพยาบาลอยู่ จำนวนเกือบ 40 ราย ซึ่งทางสาธารณสุขอำเภอวังเหนือ ได้นำผู้ป่วยส่งไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั้ง โรงพยาบาลลำปาง 1 ราย เนื่องจากมีอาการหนัก ได้เกิดช็อคหมดสติ , โรงพยาบาลแจ้ห่ม 11 ราย , โรงพยาบาลเกาะคา 4 ราย , โรงพยาบาลเมืองปาน 10 ราย และอยู่ที่โรงพยาบาลวังเหนือ 10 ราย

โดยในวันนี้ ทางอำเภอวังเหนือ และทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังเหนือ จะได้ประชุมสรุป และติดตามสถานการณ์ เพื่อติดตาม และดูแลอาการของผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ เนื่องจากขณะนี้ พบว่า มีชาวบ้านบางราย ติดเชื้อโรคโควิด - 19 จากการตรวจแบบหาเชื้อแบบ ATK ทำให้เจ้าหน้าที่มีแผนที่จะเข้าไปคัดกรองโรคทั้งในหมู่บ้าน และจุดที่ใช้จัดงานศพ

อย่างไรก็ตาม นายเอกศักดิ์  บุญพา ปลัดอำเภอวังเหนือ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าตรวจสอบ และสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าคลี่คลายแล้ว เบื้องต้นทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังเหนือ จะเก็บตัวอย่างอาหารนำส่งไปตรวจสอบหาเชื้อต่อไป