กลุ่มผู้เสียหายเป็นหญิงวัย 40-60 ปี จำนวน 12 คน ส่งตัวแทนเข้าปรึกษาทนายรัชพล หลังถูก "นายปู" วัย 60 ปี หลอกคบหาโดยไม่รู้ว่าฝ่ายชายมีภรรยาแล้ว เผยฝ่ายชายเหมือนล่าแต้ม เลือกหลอกแม่เลี้ยงเดี่ยวทางโซเชียล

 

วันที่ 17 ก.ค. 2565 กลุ่มหญิงผู้เสียหายเข้าร้องเรียนที่ สำนักงานทนายรัชพล ศิริสาคร ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ระบุว่า ถูกชายอายุ 60 ปี ชื่อ นายปู อ้างเป็นผู้จัดการบริษัทญี่ปุ่น หลอกมีเพศสัมพันธ์จะเลี้ยงดูแบบสามีภรรยา แล้วตีตัวออกห่าง โดยพฤติกรรมจะเลือกเหยื่อที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว พบผู้เสียหายทั้งหมด 12 คนซึ่งไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ตอนนี้กลัวจะถูกเมียหลวงฟ้อง และเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่โดนแบบเดียวกันจึงได้ส่งตัวแทน 3 คน เดินทางเข้ามาปรึกษาทนายรัชพล เพื่อขอให้ช่วยเหลือ

หนึ่งในผู้เสียหาย อายุ 56 ปี กล่าวว่า ตนมีอาชีพรับจ้างเป็นวิทยากร บรรยายสอนพิเศษในเรือนจำ โดยตนบอกชื่อเฟสกับผู้ที่เข้ามาฟังบรรยาย แล้วจากนั้นก็มีเฟซบุ๊กของนายปู ขอเป็นเพื่อนเข้ามา ตนเลยรับเพราะเห็นเป็นคนใต้ด้วยกัน คิดว่าเป็นคนที่มาฟังบรรยายจึงทักทายกันปกติ ประมาณเดือนกันยายน มีข้อความมาบอกว่าคิดถึง ก็เลยถามตรง ๆ ว่ามาจีบตนใช่ไหม เขาบอกว่าใช่ ตนเลยบอกว่าไม่ต้องการคนคุยเล่น ตนเคยผ่านการมีครอบครัวแล้ว อยากคุยจริงจัง เขาอ้างว่าเลิกกับภรรยามาแล้ว 8 ปี หลังจากนั้นก็คุยกันมาเรื่อย ๆ ต่อมาได้นัดเจอกัน เขาบอกว่าให้ตนไปอยู่ด้วย เขาเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว อยากให้ไปอยู่เป็นครอบครัว แต่ที่ผิดสังเกตคือ ตนนำเรื่องนี้ไปบอกกับพี่ชายว่ามีคนมาจีบ เขาไม่พอใจ ห้ามไม่ให้ตนบอก หลังจากนั้นตนนำข้อความที่พูดคุยมาลงในสตอรี่เฟซบุ๊กของตนซึ่งเป็นสาธารณะ เขาโทรเข้ามาบอกว่าให้ลบ ถ้าไม่ลบสตอรี่เราเลิกกัน เขาอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของคน 2 คน แต่หลังจากตนลงสตอรี่ ก็มีคนโทรผ่านทางเฟซบุ๊กมาหลายคนว่าถูกหลอกเหมือนกับตน พวกตนจึงได้พูดคุยกันแล้วชวนกันมาหาทนายเพื่อขอให้ช่วยเหลือ อยากจะฝากขอโทษภรรยาของเขา เพราะพวกเราไม่รู้ว่าเขามีภรรยาอยู่แล้ว ถ้ารู้ก็พร้อมจะถอยออกมา ตนเข้าใจความรู้สึกเวลาถูกสามีนอกใจ ไม่อยากทำให้ผู้หญิงเหมือนกันต้องมาเป็นแบบนี้

ผู้เสียหายอีกคนหนึ่ง อายุ 42 ปี กล่าวว่า ตนทำงานเป็นข้าราชการ รู้จักกับผู้ชายคนนี้เมื่อปลายปี 62 และมาเจอกันกลางปี 63 เขามีหน้าที่การงานดี แต่เริ่มสงสัยพฤติกกรมของเขา พอสืบดูถึงรู้ว่า เขามีบัญชีเฟซบุ๊ก 8 บัญชี ไอจี 4 บัญชี และไลน์อีก 3 บัญชี และมีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย พอตนตามส่องดูเรื่อย ๆ จนมาเจอผู้เสียหายเหมือนกันจึงทักไปบอกว่า ผู้ชายคนนี้มีภรรยาแล้ว เขามาหลอกมีเพศสัมพันธ์ ตนรู้สึกว่าเป็นเหมือนผู้ชายล่าแต้ม หลอกคนในโซเชียล

ทนายรัชพล กล่าวว่า กลุ่มผู้เสียหายมีทั้งหมด 12 คน และที่ไม่รู้อีกจำนวนหนึ่ง โดยผู้ชายวัย 60 ปีเข้ามาทำความรู้จักทำนองเข้ามาจีบ เหมือนจะอยู่กินด้วยแต่สุดท้ายคือมีภรรยาอยู่แล้ว เรื่องทำนองนี้มีนักวิชาการให้ข้อมูลไว้ว่า การฟ้องศาลเรียกค่าเสียหายอาจจะฟ้องพลิกคดีได้ แต่ปัจจุบันยังไม่มีใครฟ้องกัน กฎหมายไทยก็มีในเรื่องเมียหลวงเมียน้อย เมียหลวงสามารถฟ้องเมียน้อยได้หากคบกันแล้วเปิดเผยตัว ผู้เสียหายก็กังวลเพราะไปคบกับสามีคนอื่นโดยไม่รู้ว่าเขามีเมียแล้ว กลัวถูกฟ้องเลยเข้ามาปรึกษา ตนเลยให้ความเห็นว่า ถ้าเขาถูกหลอกแล้วถูกฟ้องศาลก็น่าจะยกฟ้อง วันนี้จึงให้คำแนะนำไปว่า ถ้าใครเกิดเหตุลักษณะนี้ให้แจ้งความไว้ก่อนเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ ถ้าถูกฟ้องมาศาลก็อาจจะยกฟ้องได้