ตำรวจทราบตัว "ชายคลั่งถือระเบิด-จับตัวประกัน" ที่ขอนแก่นแล้ว พบเคยต้องโทษคดียาเสพติด ก่อนจะมาเร่ร่อนเก็บของเก่าขาย ด้านเจ้าของร้านรับซื้อของเก่าเผย ปกติเป็นคนดี พูดจาเพราะ รับตกใจหลังทราบข่าว ด้านผู้ก่อเหตุขณะนี้ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

วันที่ 15 ก.ค. 65 ความคืบหน้าจากเหตุการณ์ที่ชายเร่ร่อนเกิดอาการคลั่ง จับหญิงวัย 52 ปี เป็นตัวประกันพร้อมมีวัตถุระเบิด ก่อนที่จะถูกตำรวจยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

โดย พ.ต.อ. ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ. เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจากลายพิมพ์ลายนิ้วมือของคนร้ายตรงกับประวัติต้องโทษในความผิดตาม พรบ. ยาเสพติดให้โทษฯ ข้อหาเสพยาบ้าของนายสุรพล คมสินธุ์ อายุ 51 ปี ภูมิลำเนาอยู่ อ.บ้านนา จ.นครนายก ถูกดำเนินคดีข้อหาเสพยาบ้าในเขตพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี 2545 ที่ผ่านมา จากการติดต่อไปไปยังผู้ใหญ่บ้านทราบว่า พ่อแม่ของนายสุรพลได้เสียชีวิตไปนานแล้ว จากนั้นนายสุรพลก็ไม่กลับเข้ามาบ้านอีกเลย ทำให้บ้านรกร้างชำรุด
 
นอกจากนี้ยังพบว่า เมื่อปี 2534 นายสุรพล มีอาการทางประสาทจนเข้ารักษาตัว และหลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลก็ไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งไปถูกจับกุมในคดียาเสพติด ต่อมาพบว่า เดินทางไปยังจังหวัดขอนแก่นเมื่อประมาณปี 2563 โดยทำการเก็บของเก่าขาย ส่วนอาการนายสุรพล ขณะนี้ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เพราะถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ลำคอทะลุท้ายทอย ด้านแพทย์ระบุอาการยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต เพราะไม่ได้โดยจุดสำคัญของร่างกาย ส่วนระเบิดที่นำมาใช้ก่อเหตุจะต้องรอให้นายสุรพลฟื้นเสียก่อน จึงจะได้ทราบที่มาที่แท้จริง พร้อมเตรียมประสานหาหน่วยงานเข้ามาดูแลเพราะนายสุรพลไม่มีครอบครัวและญาติ

ด้านนางสาวอมรรัตน์ ตั้งภิรมย์ เจ้าของร้านรับซื้อของเก่า ชุมชนเทพารักษ์ กล่าวว่า ชายเร่ร่อนคนดังกล่าวเป็นลูกค้าประจำร้านตนเองนานกว่า 1 ปี ซึ่งจะนำขวดพลาสติก กระดาษ มาขายให้ และมีบางครั้งจะหายไปประมาณ 2 ถึง 3 วันแต่ก็จะกลับมาพร้อมสิ่งของที่มาขาย ซึ่งชายเร่ร่อนคนดังกล่าว เวลานำของเก่ามาขาย จะพูดจาดีมี "ครับ" ตลอด ไม่เหมือนคนเร่ร่อนรายอื่น ๆ ที่จะมีอาการเมาและจะพูดไม่เพราะ หลังจากที่ทราบข่าวตนเองก็ตกใจเช่นกัน และยิ่งทราบว่ามีวัตถุระเบิดทำให้ตนเองก็ต้องระมัดระวังตัวกับกลุ่มคนเร่ร่อน ที่นำของรีไซเคิลมาขายด้วย