ช่วยแม่ค้าสาวเหยื่อเงินกู้โหด ดอกร้อยละ 45 ขาดส่ง 3 วัน ถูกบุกพังบ้าน ขู่ฆ่าทั้งครอบครัว

 

วันนี้ 14 ก.ค.65 เวลา 17.00 น. นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เดินทางไปยังอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก หญิงวัย 35 ปีเจ้าของร้านขายส้มตำ ว่าถูกเซลล์ปล่อยเงินกู้ ดอกโหดร้อยละ 45 ควงปืนบุกมาพังร้าน และทุบทำลายข้าวของได้รับความเสียหาย

หญิงรายนี้เล่าว่า ครอบครัวตนเอง อยู่ด้วยกัน 5 คน มีพ่ออายุ 55 ปี แม่อายุ 56 ปี ลูก 10 ขวบ และ หลาน 5 ขวบ โดยครอบครัวมีฐานะยากจน พ่อประกอบอาชีพเป็นพนักงานขับรถขนส่ง แม่เป็นแม่บ้าน ไม่ได้ทำงานเนื่องจากป่วยเป็นโรคประจำตัว ตนและครอบครัวพากันมาเช่าอาคารพาณิชย์แห่งนี้ ขายข้าวแกงและอาหารตามสั่งได้ประมาณ 4 เดือน เนื่องจากพ่อเกษียณอายุการทำงาน ได้เงินก้อนมาประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนสุดท้ายของครอบครัว จึงนำเงินดังกล่าวมาลงทุนเปิดร้านขายข้าวแกง ซื้ออุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ ให้ตนและแม่ช่วยกันขาย เแต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับ จ.ชลบุรี ตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเหมือนช่วงก่อนโควิด ทำให้ยอดขายแต่ละวันเสมอทุน บางวันก็ขาดทุน

หลังจากทุนหมด ตนได้ไปติดต่อกับธนาคารเพื่อขอทำเรื่องกู้สินเชื่อมาลงทุนค้าขาย แต่ไม่มีที่ไหนให้กู้ เนื่องจากธนาคารต้องการข้าราชการมาค้ำประกัน แต่ครอบครัวตนไม่รู้จักใครที่ไหน ทำให้ต้องหันไปขอกู้ยืมเงินจากเซลล์เงินกู้นอกระบบ โดยตนกู้เงินมาจำนวน 15,000 บาท ได้รับเงินมาจำนวน 13,500 บาท หักค่าสัญญา 1,500 บาท จากนั้นต้องส่ง วันละ 900 บาท จำนวน 22 วัน เป็นเงิน 19,800 บาท คิดเป็นดอกเบี้ย 45%

ตนส่งรายวัน วันละ 900 บาท ได้ 9 วัน เป็นเงิน 8,100 บาท แต่มาขาดส่งได้ประมาณ 3 วันเนื่องจากฝนตก ทำให้ขายของได้เงินเพียง 200 บาท ได้โทรศัพท์ไปแจ้งให้เซลล์ทราบแล้ว แต่ทางเซลล์ไม่ยอม ยืนยันให้ตนต้องไปหากู้ยืมเงินจากคนอื่นมาให้ ตนพยายามไปหาหยิบยืมเพื่อน ๆ แต่ทุกคนก็ลำบากกันหมด จึงไม่มีเงินมาจ่ายเซลล์ ทำให้ถูกบุกมาพังร้าน ทุบรถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์ทำมาหากิน ได้รับความเสียหาย แถมยังนำขวดเบียร์และก้อนหินปาเข้ามาภายในบ้าน พร้อมตะโกนขู่จะยิงให้ตายทั้งบ้าน ทำให้ลูก หลาน และพ่อ แม่ ของตน ตกใจพากันร้องไห้ ไม่กล้าเปิดร้านขายของ ลูกตนผวาเวลาได้ยินเสียงคนเดินผ่านหน้าบ้านจะรีบวิ่งไปแอบ

หลังเกิดเหตุตนพยายามโทรไปขอผัดผ่อนเพื่อที่จะหาเงินมาจ่ายบางส่วนก่อน แต่เซลล์ไม่ยอม บังคับให้ตนหาส่วนที่ค้างมาจ่ายทั้งหมด หากไม่มีก็จะไม่รับประกันความปลอดภัย ตนกลัวว่า ครอบครัวจะถูกฆ่า จึงตัดสินใจร้องขอความช่วยเหลือมายังเพจสายไหมต้องรอด

ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า ทันทีที่ได้รับแจ้ง ตนได้เดินทางมายังร้านขายส้มตำ สถานที่เกิดเหตุทันที พร้อมกับประสานไปยัง พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผกก.สภ.เมืองชลบุรี เพื่อพาผู้เสียหายเข้าแจ้งความและดำเนินคดีกับเซลล์ปล่อยเงินกู้โหดรายนี้ให้ถึงที่สุด