กทม. นำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีแก่นักเรียนหญิงเขตคลองสามวา รวม 49,000 ชิ้น เพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัว เป็น 1 ในแผนปฏิบัติการ 216 ข้อของผู้ว่าฯ ชัชชาติ
 
 
วันที่ 13 ก.ค. 65 สืบเนื่องจากวานนี้ (12 ก.ค. 65) ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานด้านยุทธศาสตร์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในกิจกรรม “ส่งมอบผ้าอนามัยฟรีให้แก่นักเรียน” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัว โดยมีนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา นางสาวอำไพ สินสถาพรพงศ์ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตคลองสามวา ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา คณะครูและนักเรียน ร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) เขตคลองสามวา
 
ตามที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดนโยบายนำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีเพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมา โดยสำนักงานเขตคลองสามวา ได้นำเสนองบประมาณผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา ภายใต้ชื่อ “โครงการเสริมสร้างความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตคลองสามวา” โดยมีกลุ่มเป้าหมายนำร่องเป็นนักเรียนหญิงที่เรียนอยู่ระหว่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 875 คน จาก 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) และโรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ
 
สำหรับการมอบผ้าอนามัยฟรีให้แก่นักเรียนหญิง ในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 จำนวนทั้งสิ้น 875 คน แบ่งออกเป็น
- โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) 412 คน จำนวน 23,072 ชิ้น
- โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) 216 คน จำนวน 12,096 ชิ้น
- โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) 132 คน จำนวน 7,392 ชิ้น
- โรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ 115 คน จำนวน 6,440 ชิ้น
 
โดยจะมอบให้นักเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยคนละ 2 ชิ้นต่อวัน และเฉลี่ยจำนวน 7 วันที่มีประจำเดือน ซึ่งจะนำร่องมอบในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 (เดือนมิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม และกันยายน) รวม 4 เดือน และจะมอบอย่างต่อเนื่องในภาคเรียน และปีการศึกษาต่อ ๆ ไป
 
ทั้งนี้โครงการแจกผ้าอนามัยฟรีให้แก่เด็กนักเรียน เป็น 1 ในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) 216 ข้อ ตามนโยบาย 9 ดี เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความจนประจำเดือน (Period Poverty) ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและสุขอนามัยของผู้มีประจำเดือน โดยได้ดำเนินการนำร่องที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน ปัจจุบันได้ดำเนินการแจกจ่ายไปแล้วหลาย 10,000 ชิ้น ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่เห็นผลสำเร็จไปแล้วระดับหนึ่ง