ทำเนียบฯ ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะ "นายกฯ" ถก ECC ภาคตะวันออก ย้ำ ช่วยส่งข้อมูลเข้าสภาฯ แจงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง

 

วันที่ 11 ก.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกครั้งที่ 3/2565 ผ่านระบบ Video Conference หน้าตึกภักดีทำเนียบรัฐบาล

ซึ่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมโดยระบุว่า วันนี้เป็นการประชุมนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 3 มีทั้งวาระเพื่อทราบและพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจกำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ขณะนี้ทางฝ่ายเลขาฯ ก็ได้สรุปมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่ตนจะได้มีโอกาสได้พูดบ้างในส่วนที่เป็นหลักการ ส่วนในรายละเอียดก็จะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบและชี้แจงอีกครั้ง

ทั้งนี้ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เพราะเราทำงานมาเยอะมาก ซึ่งก็ได้รับความสำเร็จมาจำนวนมากเช่นกัน ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้มีการสรุปมาแล้วก็ขอให้ไปถึง สภาผู้แทนราษฎรและผู้แทนในสภาฯ รวมทั้ง สว. รวมทั้งหน่วยงานที่จำเป็นด้วย เพื่อที่จะช่วยกันสร้างความเข้าใจ เพราะส่วนใหญ่ที่ผ่านมาไม่ค่อยชอบอ่านกัน จะได้เห็นกันว่ามันมีความสำคัญอย่างไร เพราะนี่คืออนาคตของประเทศเรา ที่จะทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นในกับดักความยากจน และรายได้ปานกลาง ซึ่งอยู่มานานมากพอสมควร ถ้าไม่มีโครงการเหล่านี้ขึ้นมาเราก็คงไปกันไม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องดูแลประชาชนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้อยู่รอด และให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของเรา ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบ

สำหรับบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลไทย ได้มีการลดธงครึ่งเสา เพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

พร้อมกันนี้ ได้ให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจทุกแห่งลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 1 วัน ในวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2565 และนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปลงนามในสมุดแสดงความเสียใจ ณ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ด้วย