ตำรวจภาค​ 5​ แถลงคดียาเสพติด​ รวบ 4 ผู้ต้องหา ลักลอบขนยาบ้าฝ่าด่าน แต่ไม่รอดโดนรวบ พร้อมยึดของกลาง​ยาบ้า 4.7 ล้านเม็ด​

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 และ นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 แถลงผลการจับกุมกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ 4 คน คือ นายวสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ชาว จ.เชียงราย นายทศพล (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาว จ.ลำปาง นายประกาศิต (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ และป๋อเทอดจาร (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ชาว จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้า 20 กระสอบ ประมาณ 4.7 ล้านเม็ด รถยนต์ 1 คัน และรถกระบะ 1 คัน จับกุมได้ในพื้นที่ สภ.แม่พริก จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565

การจับกุมเครือข่ายของผู้ต้องหารายนี้ ตำรวจได้ติดตามมาตั้งแต่ปี 2563 โดยพบพฤติกรรมการลักลอบขนยาเสพติดล็อตใหญ่มานาน มีการเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่ถูกจับกุมในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีและพระนครศรีอยุธยา ก่อนหน้านี้ พร้อมของกลางยาบ้ารวม 2 ล้านเม็ด และเป็นเครือข่ายของเลาปา หรือ โด้ ที่มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดลำปาง

ต่อมาจากการติดตามพบว่ามีการลักลอบขนตามลำน้ำโขง พื้นที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย แล้วมีการลักลอบไปตามลำน้ำ กระทั่งนำยาเสพติดดังกล่าวเข้ามาพื้นที่ตอนในของประเทศ

ล่าสุดพบว่ายาเสพติดล็อตนี้ได้มีการลักลอบขนโดยใช้รถยนต์ 2 คัน และจะผ่านมาตามถนนสายแม่พริก-เถิน(สายเก่า) ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ต่อเนื่อง ถนนพหลโยธิน หมู่ 6 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ด้วยการสังเกตของทางเจ้าหน้าที่ และการติดตามอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบพบรถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน ขับผ่านมาตามเส้นทางดังกล่าว จึงได้เข้าสกัดและทำการตรวจสอบ ซึ่งผู้ต้องหาพยายมขับรถหลบหนี

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมรถยนต์ที่หลบหนีได้ และจับผู้ต้องหาได้ 2 คน ตรวจสอบในรถพบยาบ้า จำนวน 20 กระสอบ ประมาณ 4,700,000 เม็ด ส่วนรถกระบะหลบหนีไปทางถนนพหลโยธินขาขึ้น จึงประสานด่านตรวจ สภ.สบปราบ สกัดไว้ได้ พร้อมควบคุมผู้ต้องหาอีก 2 คน

ตำรวจชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก จังหวัดลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อการค้า โดยผิดกฎหมาย อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

ด้านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้จะได้มีการขยายผลไปถึงการตรวจสอบทรัพย์สินและยึดทรัพย์ตามกระบวนการทางกฎหมาย และกวาดล้างเครือข่ายรายนี้ เนื่องจากทราบว่า มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม อ.แจ้ซ้อน และ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งจะเป็นขั้นตอนในการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 10 กรกฎาคม 2565 ตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดไปแล้ว จำนวน 26,361 คดี แยกเป็นคดีรายสำคัญ จำนวน 129 คดี ผู้ต้องหารวม 21,914 ราย ตรวจยึดของกลางยาเสพติดยาบ้า 143,971,931 เม็ด ไอซ์ 712 กิโลกรัม เฮโรอีน 48 กิโลกรัม ฝิ่น 194 กิโลกรัม และเคตามีน 151 กิโลกรัม ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติดมูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 570 ล้านบาท