สื่อญี่ปุ่น ยืนยัน “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนารา ช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ค.65) 

 

วันที่ 8 ก.ค. 65จากกรณีที่ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิง บนถนนในเมืองนาราทางตะวันตกของญี่ปุ่น ขณะที่กำลังกล่าวสุนทรพจน์ในการหาเสียงเลือกตั้ง

โดยล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.50น. ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้ยืนยันว่า นายอาเบะ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยทางการแพทย์นารา 

ทั้งนี้ ในการแถลงของนาย คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ ระบุว่านายอาเบะ ถูกยิงที่คอบริเวณด้านขวาและกระดูกไหปลาร้าด้านซ้าย แพทย์พยายามอย่างเต็มที่ในการรักษาชีวิตนายอาเบะ โดยได้ทำการถ่ายเลือด ขณะที่อาการเข้าขั้นวิกฤตและไม่พบสัญญาณชีพ

ทั้งนี้ ตำรวจได้จับกุมนายยามากามิ เท็ตสึยะ วัย 41 ปี ผู้ต้องสงสัยลอบยิง โดยตั้งข้อหาพยายามฆ่า และได้ยึดอาวุธปืน 1 กระบอกซึ่งพบว่าเป็นปืนที่เขาทำเอง และจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เขามีความไม่พอใจอดีตนายกฯ และมีเจตนาที่จะสังหาร

สำหรับนายชินโซ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 57 ของญี่ปุ่น เป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ตั้งแต่ปี 2555-2563 ถือเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

โดยนายอาเบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ส.ค.63 เนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบ ประกอบกับสุขภาพไม่แข็งแรง