ปภ.พังงา ยืนยันสามารถแจ้งเตือนสึนามิได้ แม้ทุ่นเตือนภัยใช้งานไม่ได้ทั้งสองตัว

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่บริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ สร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านที่อยู่ริมทะเล ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงาเป็นอย่างมาก

นายสงบ สะโตน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า มีทุ่นเตือนภัยสึนามิ ที่เสียหาย 1 ตัว ที่ทางเจ้าหน้าที่สามารถนำขึ้นฝั่งมาได้เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทุ่นเตือนภัยสึนามิ ได้รับความเสียหายจากคลื่นลมในทะเล และอยู่ในระหว่างการประสานงานทางช่าง มาดำเนินการติดตั้งตัวใหม่ ซึ่งได้มีการเตรียมการเอาไว้แล้วในช่วงหลังมรสุม คือช่วงเดือนพฤศจิกายน

ส่วนที่เป็นห่วงว่าอีกตัวหนึ่งจะไม่สามารถเตือนภัยได้นั้น นายสงบ กล่าวว่า ยังมีทุ่นต่างๆในมหาสมุทรอินเดีย ก็เป็นการใช้ร่วมกันของหลายๆประเทศ เป็นการแชร์ข้อมูล ซึ่งไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามหากมีคลื่นเกิดขึ้น ก็จะมีจุดตรวจวัดที่เกาะเมียง ก่อนที่จะมาถึงส่วนชายหาดต่างๆ ชายฝั่งอันดามัน เป็นการทำงานร่วมกันของทุกประเทศ

"ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แจ้งไปยังทุกหน่วยให้เตรียมความพร้อม จากข้อมูลที่เฝ้าระวังกันอยู่จากทีมเฝ้าระวัง ถ้ามีความถี่มากขึ้น ก็จะมีการเน้นย้ำไปยังระดับพื้นที่ ที่มีแผนเผชิญเหตุสึนามิ อยู่แล้ว ที่มีการฝึกทบทวนกันเอาไว้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีความพร้อมในทุกระดับ และเป็นการเตรียมความพร้อมที่ทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้มีแผ่นดินไหวถี่ขึ้น จึงทำให้พี่น้องมีความตื่นตัวกันมากขึ้น และขอให้ทุกคนติดตามข่าวสาร แต่ไม่ต้องตื่นตระหนก" นายสงบ กล่าว